วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สำนักงานสาธารณสุขพิษณุโลก แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังการระบาดของโรคที่มากับช่วงฤดูหนาวพร้อมแนะนำ 4 สิ่งควรทำและ 5 สิ่งที่ต้องเลี่ยง




    นายแพทย์บุญเติม  ตันสุรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งมีอากาศเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลหากร่างกายปรับสภาพไม่ทันก็จะทำให้เกิดโรคต่างๆได้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกจึงขอแจ้งเตือนประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกให้เฝ้าระวังการระบาดของโรคที่มักมากับช่วงฤดูหนาวทุกปี ซึ่งโรคดังกล่าวมักเกิดในชุมชนเมืองที่มีผู้อาศัยอยู่อย่างแออัด  ซึ่งสภาพอากาศที่เย็นลงเอื้อต่อการเกิดโรคบางชนิดเจริญเติบโตได้ดีโดยเฉพาะเชื้อไวรัสซึ่งทำให้เกิดโรคติดต่อหลายโรคที่มักพบในฤดูหนาว  ได้แก่  โรคไข้หวัดนก,  ปอดบวม,  มือเท้าปาก,  หัด,  หัดเยอรมัน,  สุกใส,  และโรคอุจจาระร่วง  สำหรับกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงป่วยง่ายกว่าคนประชาชนทั่วไป  ได้แก่  ผู้สูงอายุและเด็กเล็ก  ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง  เช่นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ  โรคปอด  โรคโลหิตจาง  เนื่องจากมีภูมิต้านทานที่ต่ำอยู่แล้ว จากการติดตามสถานการณ์ฤดูหนาว ของจังหวัดพิษณุโลกในปีที่ผ่านมา  (เดือนพฤศจิกายน 2555 – กุมภาพันธ์ 2556) พบผู้ป่วยจากโรคฤดูหนาวในช่วงเวลาดังกล่าว อันดับแรกได้แก่โรคอุจาระร่วง  พบผู้ป่วยจำนวน 4,759 ราย รองลงมาคือ ไข้หวัดใหญ่ 1,266  ราย ปอดบวม 811 ราย, สุกใส 349 ราย และ หัด 7 ราย สำหรับโรคอุจจาระร่วงในฤดูหนาว ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส โรต้าไวรัส  (Rotavirus) มักเกิดขึ้นกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ติดต่อโดยการดื่มน้ำหรือกินอาหารที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนเข้าไป โดยเด็กจะถ่ายอุจาระเป็นน้ำหรือถ่ายเหลวบ่อยครั้งโดยทั่วไปอาการไม่รุนแรง แต่เด็กบางคนอาจขาดน้ำรุนแรง หากมีเด็กในบ้านถ่ายเหลว บ่อยๆเช่น น้ำข้าวต้ม  น้ำแกงจืด  แต่วิธีการป้องกันอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งสะอาด ปลอดภัย เด็กมีภูมิต้านทานเชื่อโรคต่างๆ ได้ดี ผู้ที่ดุแลเด็กต้องล้างมือด้วยน้ำสะอาดทุกครั้งก่อนเตรียมอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ ให้เด็กกินอาหารที่กินใหม่ๆ และดื่มน้ำต้มสุก โดยให้เด็กที่ป่วยถ่ายอุจาระลงในภาชนะที่มิดชิด  แล้วนำไปกำจัดในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย
            นอกจากนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกยังได้ฝากถึงการป้องกันโรคฤดูหนาว โดยกรมควบคุมโรคได้ออกคำเตือนภัยแก่ประชาชนในการป้องกันภัยหนาว โดยแนะนำ 4 สิ่งควรทำและ 5 สิ่งที่ต้องเลี่ยง คือ
            4 สิ่งควรทำได้แก่
1.รักษาความอบอุ่นของร่างกาย
2.รับประทานอาหารมีประโยชน์และเพิ่มพลังงาน
3.ออกกำลังกาย พอเหมาะสม่ำเสมอ
4.เจ็บป่วย ไม่สบาย รีบพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
            5 สิ่งที่ต้องเลี่ยง ได้แก่
1.การดื่มสุราเพื่อแก้หนาว
2.การผิงไว้ในที่อับอากาศ
3.นอนในที่ลมโกรก โดยไม่มีเครื่องป้องกัน
4.ผู้ปกครองอย่านำเด็กเล็กเข้าใกล้ควันไฟ หรือห่มผ้าคลุมศีรษะจนหมด
5.อย่าคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ
    หากประชาชนทั่วไปมีข้อสงสัยหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่  กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก  หมายเลขโทรศัพท์  055-252052 ต่อ  651-6

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น