วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ธนาคารกสิกรออกชี้แจงข่าวลือดังกล่าวแล้ว ตู้เอทีเอ็มตึกออลซีซั่น ถูกแฮก! สูญหลายหมื่น


(7 พ.ย.) สำนักข่าวWifi พิษณุโลกอ้างแหล่งข่าวจาก ทวิตเตอร์ วิทยุ จส.100 (@js100radio) ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการใช้บริการกดเงินสดผ่านตู้เอที เอ็ม ภายในอาคารออลซีซั่น ย่านสาทร หลังพบผู้เสียหายจำนวนมาก ถูกโจรกรรมข้อมูล สููญเงินในบัญชีหลายหมื่นบาท
ตามรายงานระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่ต่อมาได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ว่าเกิดกรณีกดเงินผ่านตู้เอทีเอ็มและพบว่าถูกโจรกรรม เบื้องต้นพบผู้เสียหายกว่า 30 ราย เงินในบัญชีสูญหายไปตั้งแต่ 30,000 - 70,000 บาท โดยตู้เอทีเอ็มที่มีปัญหาพบว่าเกิดปัญหาตั้งอยู่ที่ย่านถนนวิทยุ ได้แก่ อาคารออลซีซั่น และอาคารโรเล็กซ์
พ.ต.ท.เดชา พรมสุวรรณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.ลุมพีนี ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่า งดใช้บัตรเอทีเอ็มทุกธนาคารกดเงินที่อาคารออลซีซั่นและอาคารโรเล็กซ์ หลังพบผู้เสียหายหลายราย เบื้องต้นพบว่า ข้อมูลถูกโจรกรรมโอนเงินไปยังประเทศยูเครน ขณะนี้กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่
ขณะที่ทางด้าน สมาคมธนาคารไทย สั่งงดใช้บริการตู้เอทีเอ็มที่อาคารดังกล่าวที่กล่าวข้างต้น พร้อมกับแจ้งเตือนว่า ควรใช้มือบดบังขณะกดรหัสเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นทางธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

จากเหตุกาณ์ดังกล่าว ธนาคารกสิกรไทย ได้ออกมาชี้แจงข่าวลือดังกล่าว โดย

ธนาคารกสิกรไทย ชี้แจงข่าวลือกรณีตู้เอทีเอ็มของธนาคารถูกคัดลอกข้อมูลบัตร โดยยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้บริการตู้เอทีเอ็มได้ตามปกติอย่างปลอดภัย ซึ่งธนาคารกสิกรไทย ชี้แจงว่า
 
"ตามที่ได้มีการส่งข้อความทางช่องทางต่างๆ ให้งดการใช้บริการทางตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทยในช่วงนี้ ธนาคารขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้บริการตู้เอทีเอ็มได้ตามปกติอย่างปลอดภัย สำหรับกรณีอันเกี่ยวเนื่องจากการคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็มในครั้งนี้ มีบัตรเดบิตเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย รวมทั้งบัตรของธนาคารอื่นได้รับผลกระทบ ซึ่งการถูกคัดลอกข้อมูลเกิดจากเอทีเอ็ม 2-3 ตู้ ของหลายธนาคารบริเวณ ถ.วิทยุ ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่เกิดความเสียหายในลักษณะดังกล่าว ธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้ทั้งหมด"
 
ก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายที่ใช้บริการกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพ , ธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารไทยพาณิชย์ , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา , ธนาคารธนชาติ ภายในอาคารออลซีซั่น ถ.วิทยุ และบริเวณใกล้เคียง ทยอยเข้าเเจ้งความกับตำรวจ สน.ลุมพินี ว่า ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม หลังจากนั้นได้ตรวจสอบบัญชี ปรากฎว่าผู้เสียหายซึ่งขณะนี้มีเกือบ 50 คน ต่างถูกถอนเงินไปจากบัญชีของบัตรเอทีเอ็มจำนวนคนละหลายพันบาทถึง 100,000 บาท 
 
โดยนางผกามาศ วิธีธรรม พนักงานบริษัท บอกว่า ได้ใช้บัตรเอทีเอ็มของธนากรุงเทพไปกดเงินที่ตู้กรุงศรีฯ ปรากฎว่าเงินหายไปจากบัญชีจำนวน 12,000 บาท อีกวันนำบัตรเอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ไปกดเงินตู้ธนาคารกรุงเทพ เงินหายไป 1,800 บาท ต่อมาธนาไทยพาณิชย์ได้โทรมาแจ้งว่าได้ทำการอายัดบัตรเอทีเอ็มเอาไว้ เนื่องจากมีการถอนเงินผิดสังเกตจากเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน โดยขณะนี้มีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความ ด้าน พ.ต.อ.ไชยา คงทรัพย์ ผกก.สน.ลุมพินี กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (6 พ.ย. 56) มีผู้เสียหายทยอยมาแจ้งความว่าถูกแฮกเงินจากบัญชี ตำรวจจึงได้บันทึกลงประจำวันและได้ประสานเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารมาร่วมตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยมีแหล่งข่าวแจ้งว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากแก๊งมิจฉาชีพนำเครื่องสกิมเมอร์ไปลอบติดไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อคัดลอกข้อมูลไปทำการกดเงิน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวได้เคยตรวจจับได้มาก่อนหน้านี้
 




ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ วิทยุ จส.100 ทวิตเตอร์ วิทยุ จส.100 (@js100radio)
Spring News 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น