วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

จัดงานรัฐพิธี วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาเจษฎาราชเจ้า


พสกนิกรชาวจังหวัดพิษณุโลก ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เกิดประโยชน์ใหญ่หลวงต่อประเทศชาติเป็นอเนกอนันต์ และนำมาซึ่งความรุ่งเรืองสืบจนปัจจุบัน
         


ในวันนี้ (31 มี.ค.56) จังหวัดพิษณุโลกได้จัดงานรัฐพิธี วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาเจษฎาราชเจ้า ขึ้น ณ ศาลาประชาคมจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี นำผู้แทนองค์กรหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ในจังหวัดพิษณุโลก ถวายพานพุ่มดอกไม้สดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเกิดประโยชน์ใหญ่หลวงนำมาซึ่งความรุ่งเรืองของสยามประเทศนานับปการสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน 


อาทิทรงบำรุงพาณิชย์นาวีติดต่อค้าขายกับนานาประเทศ ก่อให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ มีรายได้เป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดิน ทำให้ข้าราชการได้รับเบี้ยหวัดเงินเดือนเป็นครั้งแรก ทรงเกื้อกูลพระศาสนาให้รุ่งเรืองรวมทั้งมีการเรียบเรียงพระไตรปิฎกซึ่งเป็นหัวใจการศึกษาพระธรรมบท ส่งเสริมการศึกษาของประชาชนโดยทรงสถาปนาวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์เป็นศูนย์รวมความรู้ด้านต่างๆ
       


ด้วยพระปรีชาญาณอันสุขุมลึกซึ้ง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเก็บรักษาเงินที่เหลือบางส่วนเก็บใส่ถุงแดงเอาไว้ ซึ่งต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ทรงนำมาใช้เป็นค่าปรับในกรณีพิพาทกับประเทศฝรั่งเศส เมื่อ ร.ศ.112 ช่วยให้ประเทศไทยรอดพ้นวิกฤตการณ์ทางการเมือง และสงครามระหว่างประเทศไปได้ และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยมาจนปัจจุบัน ซึ่งงานรัฐพิธีในครั้งนี้มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมพิธีกันอย่างเนื่องแน่น
ข่าวโดย เสรี ศรีพาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น