วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

151 อาจารย์ ออกโรงปกป้องประชาธิปไตย


151 อาจารย์ ออกโรงปกป้องประชาธิปไตย ชี้ชัดนายกฯ-คณะต้องรักษาการตามกฏหมาย พร้อมทำประชามติรัฐธรรมนูญ.ปี2550 ด้านนานาชาติหนุนเลือกตั้ง
วรเจตน์ ภาคีรัตน์1
 สปป.แถลงโต้ข้อเสนอ”กปปส.”
ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) 151 คน ได้จัดแถลงข่าว “ยุบสภาผู้แทนราษฎร ต้องเลือกตั้งใหม่ คณะรัฐมนตรีต้องอยู่รักษาการ” โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ดร.ปิยะบุตร แสงกนกกุล และ ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ เป็นผู้ร่วมแถลง
ดร.ประจักษ์แถลงสรุปว่า สปป.เป็นการรวมตัวของนักวิชาการ และประชาชนหลากหลายอาชีพ ขอแถลงโต้แย้งประเด็นที่ กปปส., ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และนักวิชาการจำนวนหนึ่ง ที่นำเสนอความเห็นไปในทิศทางที่ขัดกับกติกาประชาธิปไตยในภาวะวิกฤตของบ้าน เมืองดังนี้
ยันรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ตั้งสภาปชช.ไม่ได้
1.การก่อตั้งสภาประชาชน  ความเคลื่อนไหวที่นำมาสู่การจัดตั้งสภาประชาชน มีที่มาจากข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลและรัฐสภาไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น รัฐบาลและรัฐสภาจึงหมดความชอบธรรม และจำต้องจัดตั้งสภาประชาชนด้วยการอ้างอิงมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญ 2550 โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ
สมัชชาขอแถลงว่า กระบวนที่นำมาซึ่งการก่อตั้งสภาประชาชน โดยไม่เข้าสู่กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยวิถีทางปกติ ถือว่าไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และถือว่าเป็นการทำรัฐประหาร ทั้งนี้ จำต้องชี้แจงว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการขยายอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีฐานอำนาจตามรัฐธรรมนูญรองรับ จึงไม่มีผลทางกฎหมาย
นอกจากนี้ การอ้างอิงมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญเพื่อจัดตั้งสภาประชาชนนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เว้นแต่จะต้องเข้าสู่กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียก่อน ประการสำคัญ การนำเสนอเรื่องของสภาประชาชนไม่มีความชัดเจน ถึงความยึดโยงกับความเป็นตัวแทนของประชาชนไม่คำนึงถึงความเท่าเทียม และความหลากหลายทางความคิด โดยเฉพาะต่อประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมกับ กปปส.
2.ข้อเสนอให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางหลังการยุบสภา เป็นที่มาจากการตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 7 หรืออาจเรียกง่ายๆ ว่า “นายกฯคนกลางพระราชทาน” เป็นการพยายามตีความรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นไปตามครรลองของหลักการประชาธิปไตย และละเมิดบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ภายหลังจากการยุบสภาจะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ มารับหน้าที่เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง
อีกทั้งกระบวนการใดๆ ที่ขัดขวางกระบวนการเลือกตั้ง เหนี่ยวรั้งให้การเลือกตั้งล่าช้า หรือสร้างสุญญากาศทางการเมืองถือเป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตยและรัฐ ธรรมนูญเสียเอง นอกจากไม่เป็นคุณต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต้องเคารพในสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ความเท่าเทียม สันติภาพ และอาจนำไปสู่วิกฤตความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นด้วย
3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ สปป.ขอยืนยันว่ารัฐธรรมนูญเป็นกติกาประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายต้องให้ความเคารพ แต่รัฐธรรมนูญนั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยเจตจำนงของประชาชนและต้องคำนึงถึงทั้ง หลักประชาธิปไตยและหลักการที่ไม่ทำลายสังคมประชาธิปไตยเสียเอง ทั้งนี้ หากมีความไม่เห็นพ้องต้องกันถึงกติกาประชาธิปไตยฉบับนี้ ก็สมควรจะร่วมกันหาทางออกที่ได้รับการยอมรับกันทุกฝ่าย สมัชชาขอเสนอว่าการร่วมกันออกแบบการทำประชามติ ในการแก้ไขหรือยืนยันการใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ควรเป็นทางออกของสังคม (อ่านรายละเอียด น.2)
มะกันหนุนประชาธิปไตยลดขัดแย้ง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงแสดงความสนับสนุนอย่างแรงกล้าต่อการใช้สถาบันประชาธิปไตยและกระบวนการ ประชาธิปไตยในไทยเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวระบุว่านายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้จัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นใหม่ เพื่อเป็นหนทางก้าวไปข้างหน้าในท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองและการ ประท้วงในเวลานี้
“เราสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหาความแตกต่างทางการ เมืองอย่างสันติและตามกระบวนการประชาธิปไตย ในทิศทางที่สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนไทยและสร้างความเข้มแข็งให้กับ หลักนิติรัฐ” นางซากีกล่าว และว่า ทางกระทรวงต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความรุนแรง และออกแถลงการณ์เรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคิดว่าเป็นความพยายามที่จะทำให้เห็นได้ว่าสิ่งต่างๆ แก้ไขได้โดยสันติหรือไม่ ซึ่งจะได้เห็นกันว่าผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งสหรัฐจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแน่นอน แต่ไม่มีบทบาท หรือพันธะที่จะสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด
รมต.เยอรมันแนะไทยอดกลั้น
นายกุยโด เวสเตอร์เวลเล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีได้ออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุม ประท้วงในกรุงเทพฯ โดยเรียกร้องในแถลงการณ์ว่า ให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมเลือกที่จะใช้เหตุผลและความอดกลั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์หลุดออกนอกเหนือการควบคุม “การเผชิญหน้าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมืองและการเจรจาอย่างเป็นประชาธิปไตยเป็น วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องในขณะนี้” นายเวสเตอร์เวลเลกล่าว
รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนียังระบุด้วยว่า หากไทยมีการใช้กำลังและมีการนองเลือดเกิดขึ้นอีก จะถือเป็นย่างก้าวที่ถอยหลังสำหรับประชาธิปไตย เสถียรภาพทางการเมืองและสังคมเช่นเดียวกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจ
นางเบญจา หลุยเจริญ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะดูแลกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การประกาศใช้อัตราภาษีใหม่ที่มีการปรับลดอัตราสูงสุดจาก 37% เป็น 35% และปรับขั้นอัตราภาษีจาก 5 ขั้น เป็น 7 ขั้น อัตราซึ่งจะบังคับใช้ได้ในปีภาษี 2556 ที่จะยื่นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2557 นั้น กรณีนี้จะไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติเนื่องจากรัฐบาลได้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ก.) และนำทูลเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น
ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ทรุด
นายสรรเพชญ ศลิษฏ์อรรถกร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ชุมนุมที่กรุงเทพฯ ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวค่อนข้างสูง นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เกาหลี รัสเซีย ได้ยกเลิกการจองห้องพักทั้งหมดทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงไปประมาณ 30-50% คาดว่าการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี จะกลับมาสู่ภาวะปกติและคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปี โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวไทย
เนื่องจากสภาพอากาศปีนี้หนาวเย็นทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสมากขึ้น ประกอบการสนับสนุนของโครงการไทยเที่ยวไทย ส่วนตัวเลขด้านอุตสาหกรรมและการส่งออกของจังหวัดกาญจนบุรี ภาพรวมไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากการสั่งซื้อสั่งจองล่วงหน้าก่อนเหตุการณ์การชุมนุม ทำให้ผู้ผลิตยังคงผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า รวมทั้งค่าเงินบาทอ่อนตัวเป็นประโยชน์ต่อ ผู้ประกอบการ
ต่างชาติหนีการเมืองหุ้นไทยวูบ6.5แสนล้านบ.
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัญหาการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้น ยังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะนับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.- 6 ธ.ค. 56 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง พบว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง 81.31 จุด มาอยู่ที่ 1,361.57 จุด เมื่อเทียบกับวันที่ 31 ต.ค. ดัชนีปิดที่ 1,442.88 จุด ทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) หายไปถึง 650,000 ล้านบาท มาอยู่ที่ 11.94 ล้านล้านบาท จาก 31 ต.ค. อยู่ที่ 12.59 ล้านล้านบาท ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน (วอลุ่ม) ลดมาอยู่ที่ 30,147.90 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 37,547.44 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยต้องเลื่อนแผนงานออกไป เพื่อรอดูความชัดเจนทางการเมืองก่อน เช่น บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน ได้ตัดสินใจเลื่อนการเข้าจดทะเบียนใน ตลท. จากเดิมจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 300 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.และจะเข้าซื้อขายวันที่ 11 ธ.ค. 56 ก็เลื่อนออกไปเป็นช่วงไตรมาส 1 ปี 2557
ทั้งนี้เช่นเดียวกับ บมจ.สุธากัญจน์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า ปูนขาวร้อน ที่เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 75 ล้านหุ้น จะกลับมาประเมินสถาน การณ์อีกครั้งในช่วงต้นปี 57 จากเดิมที่คาดว่าจะเข้าซื้อขายในเดือน ธ.ค. หลังผู้บริหารมองว่าหุ้นไทยยังมีความผันผวนและไม่แน่นอนจากสถานการณ์การ เมืองในประเทศ

ขอขอบพระคุณที่มาของข่าว : 





ท่านจะได้ Ranking ที่ดีใน ใน Youtube โดยที่ อันดับนั้นขึ้นอยู่กับ Title และ Tag

เป็นสำคัญ เช่น ถ้าท่านใช้วิธีเพิ่ม view ใน youtube  โดยใช้Keywordของคำเช่น  สำนักข่าวWiFi


ให้ท่านใส่ Title และ Tag ว่าสำนักข่าวWiFi และทำการปั๊มวิวยูทูป ประมาณ 2 – 3 หมื่น
เมื่อ Video ของท่านได้ view youtube แล้วนั้น Video ของท่านจะขึ้นอันดับต้นๆ ใน Youtube  
เวลาคนหาคำว่าสำนักข่าวWiFi ใน Youtube

ในที่สุดVideo ของท่านจะติดอันดับ Google โดยทีไม่ต้องทำ SEO เลยแม้แต่น้อย ลองเปลี่ยนวิธีนำเสนอสินค้าของท่านด้วย วีดีโอสั้นๆดูสิครับ

Tag: สำนักข่าวWiFi , view youtube , ปั๊มวิวยูทูป

ส่งลิงค์Youtube ของคุณ พร้อมแจ้งหลักฐานการชำระเงินมาที่ 9superhero@gmail.com
หรืออินบ๊อกเข้ามาได้ที่  https://www.facebook.com/messages/TopSuthiphat 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น