วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สวยแบบพม่า "ทานาคา"




ถ้าเอ่ยถึงเอกลักษณ์ของชาวพม่า หนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่เราๆ ท่านๆ นึกถึงกันคงไม่พ้นภาพของสาวน้อย สาวใหญ่ ลูกเล็กเด็กแดงประแป้งสีเหลืองตามแก้มและหน้าผาก บางคนครีเอตเป็นลวดลายสวยงาม ดูน่ารักน่าเอ็นดู
ล่าสุด แม้แต่ 3 สาวนักแบดมินตันทีมชาติไทยก็แอบอินเทรนด์โพสต์ภาพประแป้งถ่ายรูปหมู่ผ่านทาง เฟซบุ๊กอวดแฟนๆ เราเลยถือโอกาสนี้นำเรื่องราวของเจ้า "แป้ง" ที่ว่ามาฝากกัน
สำหรับแป้งที่สาวๆ พม่านิยมใช้กันนั้นมีชื่อว่า ทานาคา (Thanaka) สกัดจากไม้เนื้อแข็งซึ่งขึ้นในเขตแห้งแล้งทางภาคกลางของพม่า แถบพุกามและมัณฑะเลย์ และว่ากันว่ามีเฉพาะแค่ในพม่าเท่านั้น
อาจกล่าวได้ว่าทานาคาเป็นหนึ่งในของคู่บ้านคู่เมืองของพม่ามาเก่าแก่ยาว นานดังปรากฏข้อมูลอ้างอิงถึงทานาคาในบทกวีท้องถิ่นตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-15 ขณะที่บางตำราบอกว่า แป้งเหลืองที่ว่านี้เป็นเคล็ดลับความงามของสาวพม่ามาเป็นเวลากว่า 2,000 ปีแล้ว!
ทานาคาจะมีกลิ่นเย็นโชยๆ และมีสรรพคุณช่วยป้องกันแสงแดดเนื่องจากตัวผิวไม้มีคุณสมบัติเย็น อีกทั้งยังช่วยรักษาสิว ฆ่าเชื้อรา ฯลฯ ซึ่งว่ากันว่าที่สาวพม่าผิวเนียนดูอ่อนเยาว์ก็เพราะใช้แป้งทานาคา จนมีคนนำไปเปรียบเปรยว่า หากจะพูดถึงสาวสวยก็ต้องหมายถึงคนผิวดีแบบสาวพม่า
สำหรับต้นทานาคานั้น ต้องรอจนอายุ 35 ปีก่อนจึงจะถือว่าโตพอจะตัดมาใช้งานได้ โดยมีทั้งมัดขายเป็นท่อนๆ หรือนำเปลือกมาบด เติมน้ำเล็กน้อย เพื่อทำเป็นแป้งผัดหน้า และถ้าไปตามบ้านของชาวพม่าก็จะมีท่อนไม้ทานาคาวางไว้คู่กับกระจกเสมอ

การทาแป้งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้หญิงหรือเด็กหญิงเท่านั้นบางครั้งเด็ก ผู้ชายหรือหนุ่มๆ ก็แอบใช้กับเขาเหมือนกัน เพราะบางทีก็ไม่ได้ประแป้งที่แก้ม จมูก หรือหน้าผากอย่างเดียว แต่รวมไปถึงแขนด้วยในบางครั้ง
ไทยเราเองก็ได้รับวัฒนธรรมการทาแป้งทานาคามาจากพม่า โดยเฉพาะทางเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน โดยสามารถหาซื้อแป้งทานาคาได้แถบ อ.แม่สอด
ปัจจุบันบรรดาธุรกิจเสริมความงามหลายแห่งในไทยนำทานาคามาเป็นจุดขาย แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ต้องดูให้ดี ระวังของปลอมหรือของผสม ไม่ใช่ทานาคาแท้ 100 เปอร์เซ็นต์
ย้อนกลับมาที่ "เนปิดอว์เกมส์" อีกครั้ง หลังจากทัพนักกีฬาและผู้สื่อข่าวจากไทยหลายคนเดินทางไปปักหลักที่พม่า สาวๆ หลายคนได้แอบทดลองทานาคาของแท้ต้นตำรับกันไปเรียบร้อยแล้ว
เช่นที่เกริ่นไปข้างต้นคือ 3 สาวนักตบลูกขนไก่วัยทีนเอจ "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, "อลิส" ณริฏษาพัชร แลม และ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล ซึ่งประแป้งถ่ายรูปเล่นกันน่ารักน่าเอ็นดู

น้องเอิร์ธ น้องเล็กในทีมขนไก่ไทยกล่าวถึงเรื่องนี้พร้อมรอยยิ้มว่า อลิซกับครีมเป็นคนต้นคิด (ให้ถ่ายรูปดังกล่าว) เพราะเห็นอาสาสมัครพม่าทาเดินกันอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาหลายคน ก็เลยฝากอาสาสมัครประจำทีมแบดไปซื้อมาให้
"อยากรู้ว่าทาแล้วจะเป็นยังไง ก็เลยขออาสาสมัครมาทาค่ะ ทาแล้วหนูว่าเหมือนดินสอพองเลย แต่คืนนี้คงไม่ทาแล้ว เพราะแค่อยากทาเล่นๆ ถ่ายรูปสนุกๆ ทาแล้วผิวดีจริงๆ เหรอคะ? เพราะนอกจากสาวพม่าแล้ว หนูไม่เห็นนักกีฬาชาติอื่นเค้าทากันเลย" เอิร์ธถามกลับพร้อมรอยยิ้ม
ถามสาวเอิร์ธว่าจะขนทานาคากลับบ้านมั้ย เจ้าตัวรีบตอบ "ซื้อแน่นอนค่ะ เอาไปเป็นของฝากให้คนที่บ้าน"
ได้สินค้าต้นตำรับทั้งที มีรึจะพลาด!
ที่มา นสพ.มติชน




ท่านจะได้ Ranking ที่ดีใน ใน Youtube โดยที่ อันดับนั้นขึ้นอยู่กับ Title และ Tag

เป็นสำคัญ เช่น ถ้าท่านใช้วิธีเพิ่ม view ใน youtube  โดยใช้Keywordของคำเช่น  สำนักข่าวWiFi


ให้ท่านใส่ Title และ Tag ว่าสำนักข่าวWiFi และทำการปั๊มวิวยูทูป ประมาณ 2 – 3 หมื่น
เมื่อ Video ของท่านได้ view youtube แล้วนั้น Video ของท่านจะขึ้นอันดับต้นๆ ใน Youtube  
เวลาคนหาคำว่าสำนักข่าวWiFi ใน Youtube

ในที่สุดVideo ของท่านจะติดอันดับ Google โดยทีไม่ต้องทำ SEO เลยแม้แต่น้อย ลองเปลี่ยนวิธีนำเสนอสินค้าของท่านด้วย วีดีโอสั้นๆดูสิครับ

Tag: สำนักข่าวWiFi , view youtube , ปั๊มวิวยูทูป

ส่งลิงค์Youtube ของคุณ พร้อมแจ้งหลักฐานการชำระเงินมาที่ อินบ๊อก  https://www.facebook.com/messages/yingyoutubeplusview

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น