วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการ “รวมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักข์-สักสยามินทร์” ที่อำเภอวังทอง




จังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการ รวมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักข์-สักสยามินทร์”  ที่อำเภอวังทอง  
    เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการ "รวมใจภักดิ์ ปลูกมเหสักข์ – สักสยามินทร์” ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 โดยมูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก 
ได้มอบหมายให้อำเภอวังทอง ดำเนินโครงการ ดังกล่าว ณ บริเวณพื้นที่ หมู่ 1 บ้านวังแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นการสักไว้ในแผ่นดินเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดี ให้ต้นไม้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวความสามัคคีของประชาชนชาวไทย เป็นสิริมงคล เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงตำบลในการจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น และเพื่อให้ประชาชนชาวไทย ได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ มเหสักข์ – สักสยามมินทร์ ไว้ในแผ่นดิน จำนวน 8 ล้าน 4 แสนต้น ในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ ปี 2554 2559 
โดยให้แต่ละตำบลปลูกตำบลละ 1,100 ต้น ต่อเนื่องทุกจังหวัดทั่วประเทศ   ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการหลายภาคส่วน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันปลูก มเหสักข์ พระราชทานที่ได้มาจากการเพาะเนื้อเยื้อต้นสักใหญ่ จาก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีอายุยืนยาวกว่า 1,500 ปี และมีขนาดลำต้น สูง 47 เมตร วัดรอบต้นได้ประมาณ 10 เมตร ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 550 ต้น 
และต้นสัก สยามินทร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลูกไว้ หน้าที่ว่าการอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 550 ต้น รวมจำนวน 1,100 ต้น เพื่อให้คงอยู่สืบไป

       

เนื้อหาและภาพข่าวโดย เสรีย์ ศรีพราย  , Warunyu Boonlue
และทีมงานสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

โพสข่าวโดย : 

บรรณาธิการข่าว ออนไลน์ หนังสือพิมพ์กริชโพสต์

นายสุทธิภัทร ชูสกุลพัฒนา
และAdmin Blogger @ Phitsanulok Today


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น