วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พม่าน้ำท่วมประกาศภาวะฉุกเฉิน-ตายแล้ว27 - 9Zean.Com - WiFiNews

พม่าน้ำท่วมประกาศภาวะฉุกเฉิน-ตายแล้ว27

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com


รัฐบาล เมียนมาร์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวันทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลเมียนมา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในเขตสะกาย รัฐคะฉิ่น เมืองพะโค และรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด จากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่  หลังจากเกิดฝนตกหนักนานนับเดือน ในพื้นที่ถึง 12 รัฐ จากทั้งหมด 14 รัฐ และเกิดน้ำท่วมหนักมาตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดย ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ของพม่า ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวแหล่งใหญ่ของประเทศ ขณะที่ทางการเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดส่งอาหาร และเรือไปยังท้องถิ่นต่างๆ ที่ประสบภัย ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ฝนได้หยุดตกในหลายพื้นที่แล้ว แต่การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ยังไม่ทั่วถึง โดยมีรายงานว่า พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบเกือบ 1,300 ไร่ ที่นากว่า 80 ไร่ได้รับความเสียหายส่วนผู้เสียชีวิตเบื้องต้นพบแล้วอย่างน้อย 27 ราย ชาวบ้านอีกหลายหมื่นคน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และในเวลานี้สถานการณ์เลวร้ายหนัก

ขณะที่ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรม แห่งสหประชาชาติ แถลงว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงบรรเทาทุกข์และย้ายถิ่นฐานของพม่าว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้ 156,000 คน แต่มีแนวโน้มที่ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นสูงมาก เนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ทีมประเมินสถานการณ์ยังเข้าไม่ถึง และยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเป็นตัวเลขประเมินที่ต่ำเกินไปเช่นเดียวกัน

ทางด้านสภากาชาดพม่า ระบุว่า บ้านเรือน 300 หลัง ในยะไข่ถูกทำลายราบหรือได้รับความเสียหาย และประชาชนราว 1,500 คน ต้องอพยพไปยังศูนย์หลบภัย 



9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยnews.sanook.com


เวลาโพส2015-08-13 19:03:08

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น