วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สอศ.จับตามาตรฐานให้เกรดของสถาบันอาชีวะ


วันนี้(24 ก.พ.) นายจาตุรนต์  ฉายแสง  รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทั่วประเทศ ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จ.ขอนแก่น ว่า ที่ผ่านมาอาชีวศึกษาได้วางกรอบแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง อาทิ เร่งผลิตกำลังคนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เร่งผลักดันให้เกิดระบบกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ พัฒนาความร่วมมือกับต่างประเทศมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งตนได้มอบให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาของไทยไปศึกษารูปแบบการจัดการเรียนสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาต่างประเทศที่ สอศ.มีความร่วมมือกันอยู่ เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นและอยากให้ผู้บริหารทุกคนขับเคลื่อนการพัฒนาอาชีวศึกษาทั้งหมดตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นไป

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทราบมาว่านักศึกษาที่มาเรียนระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการกับสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง ใน 38 วิทยาลัย มีผลการเรียนออกมาดีมากๆ ส่วนใหญ่จะได้เกรด A ไม่มีใครได้เกรดต่ำกว่า B  หากเป็นแบบนี้จะมีเด็กประมาณ 90%ได้เกียรตินิยม ซึ่งมีความน่าเป็นห่วงเรื่องคุณภาพ เพราะจริงๆแล้วการที่นักศึกษาจะได้เกียรตินิยมจะค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงให้ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา สภาสถาบันการอาชีวศึกษาแต่ละแห่งไปดูในเรื่องการให้เกรดด้วย แม้จะมีการระบุว่าผลการเรียนที่ออกมาเป็นไปตามมาตรฐานแล้วก็ตาม

 

"สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ สอศ.จะไปดูหลักเกณฑ์การให้เกียรตินิยม เพื่อให้มีมาตรฐานโดยอาจจะต้องยึดแนวทางของมหาวิทยาลัยรัฐและมหาวิทยาลัยทั่วไป เช่น ผู้ที่ได้ผลการเรียนรายวิชาไม่ผ่านหรือได้ผลการเรียนระดับC ลงมาจะไม่ได้เกียรตินิยมรวมทั้งผู้ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคฤดูร้อนด้วย " เลขาธิการกอศ. กล่าว 

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-02-27 20:57:07

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น