วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สพฐ.เปิดเวทีวิชาการโชว์พร้อมเข้าอาเซียน


       วันนี้(24 ก.พ.) ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังการเป็นประธานพิธีเปิดงานการประกวดแข่งขัน ภายใต้โครงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน และทักษะ ในศตวรรษที่ 21 ให้แก่สถานศึกษา ระดับประเทศ ครั้งที่ 1 ที่ จ.ชลบุรี เมื่อเร็วๆนี้ว่า การประกวดและแข่งขัน จะเป็นเวทีที่ช่วยให้นักเรียน ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ ได้แสดงศักยภาพผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ ริเริ่มสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะวิชาการในด้านอื่นๆ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน ได้แก่ พาทีสร้างสรรค์โดยใช้ภาษาไทย การโต้วาทีภาษาอังกฤษ และประกวดนวัตกรรม โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนสังกัด สพฐ. เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 432 คน  

          ' ที่ผ่านมามักถูกต่อว่า เสมอว่าโรงเรียนสังกัด สพฐ.เตรียมความพร้อมสู่อาเซียนเพียงแค่ให้เด็กแต่งกายเป็นชาติต่างๆ หรือ ปักธงอาเซียนเท่านั้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะแสดงให้สังคมรู้ว่านักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียนสังกัด สพฐ.สามารถบูรณาการเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนสู่การปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม แต่ศักยภาพอาจแตกต่างกัน เนื่องจากมีโรงเรียนในสังกัดกว่า30,000แห่ง ' ดร.อ่องจิต กล่าวและว่า จะให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษานำข้อมูลจากการแข่งขันไปเผยแพร่สู่โรงเรียนในรูปแบบต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้โรงเรียนนำไปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง

ดร.อ่องจิต กล่าวด้วยว่า จากกิจกรรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ ทำให้เห็นถึงทักษะด้านภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยเฉพาะเด็กในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ที่ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และถูกต้อง ซึ่งในการพัฒนาและส่งเสริมโรงเรียนที่ยังขาดแคลนครูภาษาอังกฤษนั้น สพฐ.ได้จัดสื่อไปให้โรงเรียนทั่วประเทศ และที่ผ่านมาก็มีผลการวิจัย เรื่องการใช้สื่อสอนแทนครู พบว่า เด็กในระดับประถมศึกษา ถ้าเริ่มต้นเรียนรู้ผ่านสื่อจะทำให้เด็กเรียนรู้ในแง่ของการออกเสียงได้ดีกว่าเด็กระดับมัธยมศึกษา และ สพฐ.ได้ทดลองในโรงเรียนอนุบาลที่ไม่มีครูสอนภาษาอังกฤษเป็นเวลา 1-2ปี ผลปรากฏว่า เด็กสามารถที่จะพูดภาษาอังกฤษได้ดี และมีสำเนียงเหมือนชาวต่างชาติ ดังนั้นจะสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างห้องเรียนคุณภาพและทำให้ทุกคนกล้าพูดภาษาอังกฤษ.

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-02-27 20:55:16

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น