วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

องคมนตรีชี้กยศ.ต้องเลิกเกรงใจรุ่นพี่ขี้โกงรุ่นน้อง

องคมนตรีชี้กยศ.ต้องเลิกเกรงใจรุ่นพี่ขี้โกงรุ่นน้อง

องคมนตรีชี้กยศ.ต้องเลิกเ


องคมนตรี ยืนยัน กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ควรยึดเป้าหมายการก่อตั้งกองทุนฯ คือ โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กยากจน ทางแก้ปัญหากู้ยืมเรียน ต้องเร่งติดตามคนค้างชำระ เลิกเกรงใจคนโกง 

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวตอนหนึ่ง ในการบรรยายพิเศษ เรื่อง "บทบาทของสถานศึกษากับความรับผิดชอบต่อการดำเนินงานกองทุน" ในการสัมมนาพิเศษระดับผู้บริหารบทบาทของสถานศึกษาที่ดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ว่า กองทุน กยศ.จะมีการเบี่ยงเบนออกจากเป้าหมายเดิมที่ก่อตั้งกองทุนฯ ที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กยากจน แต่ด้วยนโยบายการเมือง จะมีการขยายให้เด็กที่มีฐานะปานกลางและร่ำรวย สามารถกู้ยืมเงินได้ ทั้งที่คนกลุ่มดังกล่าว มีโอกาสทางการศึกษาอยู่แล้ว ดังนั้น กยศ.ควรกลับไปสู่เป้าหมายเดิมที่มุ่งให้เด็กยากจนจริงกู้ยืมเงิน โดยแก้ไขเกณฑ์รายได้ครอบครัวใหม่ให้มีความเหมาะสม ด้วยการหาค่าเฉลี่ยรายได้ครัวเรือนไทย และให้เด็กที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมีโอกาสกู้ยืมเงิน   ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม กล่าวอีกว่า หาก กยศ.สามารถตามหนี้ส่วนใหญ่ได้ แม้จะถูกตัดงบประมาณ กยศ. ก็จะไม่ได้รับผลกระทบมาก ที่ผ่านมา กยศ.ปล่อยให้มีผู้ค้างชำระจำนวนมาก ดังนั้น การที่รัฐบาลตัดงบฯ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการบริหารจัดการของ กยศ.เอง ที่มีปัญหาเรื่องการติดตามหนี้ เมื่อรัฐบาลเห็นว่าตัวเลขในการติดตามหนี้ยังน้อย และจะของบประมาณเพิ่ม รัฐบาลก็มีสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาให้
"กยศ.ควรคิดอัตราดอกเบี้ยที่เพียงพอต่อการบริหารจัดการกองทุน และที่สำคัญต้องจัดการกับผู้ที่เบี้ยวหนี้อย่างจริงจัง ต้องเลิกเกรงใจคนโกง เงิน กยศ.เป็นเงินภาษีที่คนไทยทุกคน รวมทั้งคนยากจนจ่ายมา คนที่เบี้ยวหนี้ก็คือคนโกง นอกจากจะโกงเงินแล้ว ยังโกงโอกาสรุ่นน้อง ดังนั้นต้องเลิกเกรงใจ และเมื่อมีกฎเราก็ต้องรีบนำมาจัดการกับคนกลุ่มนี้ เพื่อให้มีเงินมาปล่อยกู้แก่เด็กรุ่นต่อไป นอกจากนี้ กยศ.จะต้องประสานกับสถานศึกษาอบรมจิตสำนึกผู้รับทุนให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม จะได้ไม่เกิดปัญหาเบี้ยวหนี้" นพ.เกษม กล่าว

จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 743 คน เขียนข่าวโดย : ศักดิ์รพี วดีศิริศักดิ์ เมื่อวันที่ : 24 กุมภาพันธ์ 57 เวลา 18:21:31 น.

สามารถแสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นค่ะ
สมัครสมาชิก / Login เข้าสู่ระบบ ข่าวล่าสุด new 27 ก.พ. 57 content รับตรง แพทย์แผนจีน ม.แม่ฟ้าหลวง 2557
content เตรียมสู่อาเซียน ทุนรัฐบาลสิงคโปร์ ระดับมัธยมศึกษา ASEAN Scholarship
content ทุนรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีระดับป.โทและเอก สำหรับนศ.ต่างชาติ
content ก.พ.เปิดรับสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ระดับปวช.-ป.โท
content ทุนรอบโควตาพิเศษ ม.ศรีปทุม รับสูงสุด 30,000 บาท
content 132 ทุน เรียนป.ตรี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดระบบรับสมัคร 1 มีนานี้
5 ข่าวฮอตในรอบ 7 วัน 1 content รับตรง นักเรียนจ่าอากาศ โรงเรียนจ่าอากาศ กองทัพอากาศ 57
สมัครทาง Internet ตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน 2556 – 31 มกราคม 2557
2 content รับตรง คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฎบ้านสมเด็จฯ 57
กำหนดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม -27 ธันวาคม 2556
3 content รวมปฏิทินการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ประจำปี 57
4 content โรงเรียนนายสิบทหารบก เปิดรับนักเรียนนายสิบทหารบก ประจำปี 2557
5 content ความหมายและความสำคัญของประชาคมอาเซียน
คำค้นหา 7 วิชาสามัญ ,อาเซียน admission 55 , clearing house , gat pat 55 , กสพท ,asean การศึกษากับ ASEAN , การศึกษาไทย ประชาคมอาเซียน ข่าวการศึกษา , ค่าย , เคลียรริ่งเฮาส์ ประวัติอาเซียน โควต้า มช , จุฬา , ทุนการศึกษา , เพชรยอดมงกุฎ , แพทย์ , ม.ขอนแก่น , ม.ทักษิณ , ม.เทคโนโลยีสุรนารี , ม.ธรรมศาสตร์ , ม.นเรศวร , ม.พะเยา , ม.แม่ฟ้าหลวง 55 , ม.รังสิต 55 , ม.ศิลปากร , ม.อุบล , มข ,โรงเรียน , มช , มมส 55 , มศว , มหาวิทยาลัยนเรศวร , มอ , แม่ฟ้าหลวง , รับตรง ,

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยข่าวการศึกษา ENN.CO.TH


เวลาโพส2014-02-27 20:51:49

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น