วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน




        เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่สนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ ซึ่งเป็นสนามสอบชิงทุน 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 รอบที่ 2 นายสุชน  วิเชียรสรรค์ พร้อม นายแดง  วรศักดิ์วุฒิพงษ์   รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39  ได้ออกตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 รอบที่ 2 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 มีนักเรียนกว่า 210 คนเข้าสอบชิงทุนในอำเภอละ 2 ทุน จำนวน 9 อำเภอ รวม 18 ทุนการศึกษา โดยมีการคุมเข้มการสอบอย่างรัดกุม ห้ามนำอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตในการสอบ  โดยทุนที่นักเรียนสอบ คือ ทุนประเภทที่ 1 คือ ทุนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี ครอบครัวมีรายได้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี โดยให้รับทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในประเทศไทยและต่างประเทศ  จำนวน 916 อำเภอ/เขต และทุนประเภท 2 คือ ทุนสำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดี ไม่จำกัดรายได้ครอบครัว โดยให้ศึกษาเฉพาะสาขาที่ขาดแคลนด้านวิทยาศาสตร์ ที่เป็นความต้องการของประเทศ โดยให้รับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 843 อำเภอ/เขต 


    สำหรับโครงการทุนศึกษาต่อของนักเรียน จากทุกอำเภอและกิ่งอำเภอในระดับอุดมศึกษา หรือที่เรียกว่า โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน เป็นโครงการที่รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ ร่วมกับสำนักงาน ก.พ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนไทยยากจน ที่เรียนดี มีความประพฤติดี และกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า จากสถานศึกษาทุกอำเภอและกิ่งอำเภอทั่วประเทศ (ตามจำนวนสถานศึกษาที่เปิดสอนในระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย) ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในสาขาที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเอง ชุมชนและท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การสร้างความมั่นคงทางอาชีพของตนเองและครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานต่อการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ และการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของไทยในเวทีโลก ทั้งนี้ รัฐบาลมีความคาดหวังว่านักเรียนทุนเหล่านี้ จะนำความรู้และทักษะที่ได้รับกลับมาพัฒนาประเทศต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น