วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มาแล้ว รีวิว นาฬิกาสุดไฮเทค สองค่ายดัง Galaxy Gear และ Smartwatch 2 // cr Gizmag


galaxy-gear-vs-sony-smartwatchช่วงนี้สิ่งที่กำลังพูดถึงมากนอกจากเรื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่เปิดตัวใหม่แบบแข่งขันสูงในช่วงนี้ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮเทคตัวใหม่ที่จะอยู่ในข้อมือของคุณก็คือนาฬิกานั่นเอง เพราะในเดือนนี้ คนไทยจะได้สัมผัสและเห็นนาฬิกาอัจฉริยะสุดไฮเทคล้ำ ที่จะอำนวยความสะดวกและแจ้งเตือนให้กับคุณในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตอนนี้มีอยู่  2 รุ่นคือ Samsung Galaxy Gear นาฬิกาอัจฉริยะของทาง Samsung   กับ Sony Smartwatch 2 ซึ่งเป็นนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นที่ 2 จาก Sony มาดูกันว่า นาฬิกา 2 เรือนนี้มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ? 

ความเหมือนกัน ระหว่าง  Galaxy Gear และ  Smartwatch 2

  • นาฬิกาทั้ง 2 เรือนสามารถลงแอพพลิเคชั่นได้
  • มีการแจ้งเตือน
  • กันน้ำได้ระดับหนึ้ง
  • ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต *
  • เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ได้ *
  • CPU แบบ Single Core
  • ไม่สามารถทำงานร่วมกับ iPhone ได้ 

ความต่างระหว่าง Galaxy Gear และ Smartwatch 2

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-1ขนาดของนาฬิกา โดยรวมแล้ว Galaxy Gear จะมีขนาดใหญ่และหนากว่านาฬิกา Smartwatch 2
galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-2
น้ำหนัก  Galaxy Gear มีแค่รุ่นเดียว น้ำหนัก 74 กรัม ในขณะที่ Smartwatch2 จะมีสายรัด 2 แบบ  คือ ถ้าสายรัดทำด้วยซิลิคอน จะหนัก 48 กรัม และทำด้วยโลหะ จะหนัก 123 กรัม

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-3
วัสดุ  Galaxy Gear ทำจากเหล็กกล้า ( Stainless Steel ) ในขณะที่ Smartwatch 2 ทำจากอลูมิเนียม

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-4
ขนาดหน้าจอ ของ  Galaxy Gear ใหญ่กว่า Smartwatch 2 เล็กน้อย

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-5
ความต่างที่ชัดเจนมากๆ ของนาฬิกาอัจฉริยะ 2 รุ่นนี้คือ Galaxy Gear จะใช้ร่วมกันกับพวก Samsung Galaxy บางรุ่นเท่านั้น ที่ใช้ได้แน่นอนได้แก่ Samsung Galaxy Note 3 และ Samsung Galaxy Note 10.1 รุ่น 2014 Edition   และ  สามารถใช้กับ Galaxy S3 , Galaxy S4 , Galaxy Note ในเร็วๆนี้ ซึ้งต้องรอทาง Samsung อัพเดตเฟิร์มแวร์อีกที ส่วน Smartwatch 2 สามารถใช้ได้กับ มือถือและแท็บเล็ต ที่เป็น  Android 4.0 ขึ้นไป  ได้ทุกยี่ห้อ

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-7แม้ว่า ทั้ง 2 เรือนนี้จะเชื่อมต่อกับ มือถือผ่านทาง Bluetooth เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ Galaxy Gear เชื่อมต่อด้วย Bluetooth 4.0 กินไฟต่ำ ในขณะที่ Smartwatch จะเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 3.0

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-8อีกประเด็นที่สำคัญเหมือนกันคือ นาฬิกา Galaxy Gear ใช้ได้นานมากกว่า 25 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ในขณะที่  Smartwatch สามารถใช้ได้นาน 3-4 วัน ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-12
 Smartwatch 2 กันน้ำได้มากกว่า Galaxy Gear

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-14Smartwatch 2 มี NFC เชื่อมต่อกับสมาร์มโฟนและแท็บเล็ตผ่านเทคโนโลยี NFC  ที่เรียกว่า One Touch Technology ส่วน  Galaxy Gear ไม่มี NFC เชื่อมต่อก็เชื่อมผ่าน Bluetooth  และอีกประเด็นคือ Galaxy Gear ไม่สามารถเปลี่ยนสายข้อมือได้ ในขณะที่ Smartwatch 2 สามารถเปลี่ยนสายข้อมือได้

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-11
สิ่งที่ Galaxy Gear มี แต่ Smartwatch 2 ไม่มี  ได้แก่ กล้อง 1.9 ล้านพิกเซล , สามารถโทรออกได้ , สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้  ซึ่ง Smartwatch ไม่สามารถทำแบบนี้ได้

galaxy-gear-vs-sony-smartwatch-13ปิดท้ายด้วย CPU  ทั้งคู่ทำงานแบบ Single Core เหมือนกัน แต่ Galaxy Gear ใช้ CPU แรงกว่า Smartwatch 2
อย่างไรก็ตามหากคุณสนใจนาฬืกาเหล่านี้คู่กับ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตคุณ ก็ต้องศึกษากันก่อนว่า คุณจำเป็นต้องฟีเจอร์นาฬิกาอัจฉริยะนี้เข้ากับสมาร์ทโฟนของคุณหรือไม่ และสิ่งที่เหมือนกันอีกก็คือ นาฬิกาอัจฉริยะนี้ ยังไม่อึดเท่ากับพวกนาฬิการาคาข้อมือแพงๆ ที่ใส่ถ่านนาฬิกาก้อนเดียว ใช้ได้เป็นปีๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณได้นาฬิกาอัจฉริยะนี้ จะมีความสามารถที่มากกว่านาฬิกาทั่วไปอย่างแน่นอน
ข้อมูลจาก Gizmag

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น