วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จีนได้เปิดเผยโฉมแตนอันตรายที่ขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 40 ราย


สำนักข่าวต่าง ประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมว่า สื่อมวลชนจีนได้เปิดเผยโฉมแตนอันตรายที่ขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 40 ราย และบาดเจ็บอีก 1,600 ราย จำนวนนี้ 37 รายอาการสาหัสอยู่ในโรงพยาบาล 
รายงานระบุว่า แตนดังกล่าว ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผึ้งธรรมดา 5 เท่า ได้โจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของจีน โดยเฉพาะเมืองชานซี โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเมืองอึงกั้ง ฮั่นหลง และฉางเหลา โดยผู้ถูกมันกัดต่อย จะมีสภาพเกิดแผลเป็นรูดำลึก สภาพแผลมีลักษณะคล้ายรูถูกยิงด้วยกระสุน มันถูกชาวจีนเรียกชื่อว่าแมลง"ฮู เฟ็ง"และผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นระบุว่า มันคือแตนพันธุ์Vespa mandarinia ซึ่ง เป็นแตนยักษ์แห่งเอเชีย มีลำตัวยาว 5 ซม.และมีเหล็กไนยาว 6 มิลลิเมตร พิษที่มันกัดถือว่าร้ายแรง โดยสามารถทำให้เกิดอาการช็อก เยื่อจมูกอักเสบ และเกิดอาการไตล้มเหลว
ขณะที่เหยื่อรายหนึ่ง บอกว่า แตนประเภทนี้ร้ายกาจมาก เพราะยิ่งวิ่งหนี มันก็จะวิ่งบินไล่ตาม โดยเหยื่อบางรายถึงกับต้องวิ่งหนีไปไกลถึงกว่า 200 เมตร เพื่อหนีแตนดังกล่าวที่มุ่งกัดต่อยไม่เลิก ส่วนอีกรายหนึ่งบอกว่า เธอต้องอยู่ในรพ.มากว่า 2 เดือนแล้วหลังถูกแตนประเภทนี้กัดต่อยเป็นจำนวนกว่า 200 แห่ง และยังไม่สามารถขยับขาได้ มันน่ากลัวมาก  
ส่วนแพทย์บอกว่า เหยื่อส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตเพราะแพ้พิษของมันและเป็นเรื่องยากที่จะป้องกัน การโจมตีของแตนมรณะนี้ เพราะมันมีรังอยู่ในที่ๆ ซ่อนจากผู้คน  ด้านรัฐบาลกลางประจำมณฑลได้ระบุว่า แตนดังกล่าวมีพฤติกรรมก้าวร้าว และมันอพยพย้ายถิ่นเข้ามาในเมืองจีนในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น