วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อินเดียแซงญี่ปุ่นขึ้นแท่นมหาอำนาจเศรษฐกิจอันดับ3ของโลก


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ว่า โครงการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างประเทศ (ไอซีพี) หน่วยงานในสังกัดของเวิลด์ แบงก์ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมและเปรียบเทียบข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลกประกาศว่า อินเดียก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลก แทนที่ญี่ปุ่นในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ (พีพีพี)แล้ว โดยขณะนี้อินเดียเป็นรองเพียงสหรัฐและจีน มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ1 และ 2 ของโลกเท่านั้น

    โครงการไอซีพีเริ่มเก็บข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆมาตั้งแต่ปี 2554 จนกระทั่งถึงปี 2557 นี้จึงทำการประกาศผล ทั้งนี้ เมื่อปี 2548 อินเดียเป็นประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับที่ 10 ของโลก แต่ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วทำให้ภายในระยะเวลาเพียง 6 ปี นิวเดลีสามารถก้าวขึ้นมาอยู่ที่ 3 ได้สำเร็จ

    รายงานดังกล่าวของโครงการไอซีพีถูกมอบให้กับรัฐบาลนิวเดลีซึ่งนำโดยพรรคคองเกรส ทำให้นายชาคีล อาห์หมัด เลขาธิการพรรคฯออกมาใช้ข้อมูลดังกล่าวตอบโต้พรรคแกนนำฝ่ายค้าน “ภารติยะ ชนตะ”  (บีเจพี) ภายใต้การนำของนายนเรนทรา โมดี ซึ่งมักกล่าวหาว่า พรรครัฐบาลบริหารประเทศด้วยนโยบายทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นผล ไม่สามารถพัฒนาชาติบ้านเมืองได้ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่อยู่ในอำนาจ

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 16:27:15

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น