วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จี้สหรัฐลงโทษไทยล้มเหลวจัดการแก๊งค้ามนุษย์


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่30 เม.ย.ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐเรียกร้องรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ดำเนินมาตรการลงโทษประเทศต่างๆที่ล้มเหลวด้านสิทธิมนุษยชนและไม่ปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์อย่างจริงใจ รวมทั้งไทยและมาเลเซีย ส่วนเมียนมาร์ก็จะไม่ได้รับการละเว้นเช่นกันและไม่น่ารอดจากการถูกคว่ำบาตรจากกรณีนี้

         นายคริสสมิธ ส.ส.สหรัฐจากพรรครีพับลิกันอ้างรายงานว่าด้วยการแสวงหาประโยชน์จากกลุ่มชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมาร์ต่อคณะอนุกรรมการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พิจารณาการจัดระดับและรายงานประจำปีของกระทรวงต่างประเทศว่าด้วยการค้ามนุษย์ว่า ชาวโรฮิงญาหลายพันคนได้เดินทางออกจากเมียนมาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกทำร้ายหรือสังหารจากความขัดแย้งทางศาสนา และเมียนมาร์มองชาวโรฮิงญาเป็นผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายจึงปฏิเสธความเป็นพลเมืองของประเทศ นอกจากนี้นายสมิธ กล่าวต่อไปว่า ทางการไทยได้ขายชาวโรฮิงญาให้แก่ขบวนการค้ามนุษย์จนกว่าจะมีญาตินำเงินมาเป็นค่าไถ่ แต่คนที่ไม่มีเงินจ่ายจะถูกขายต่ออีกทอดหนึ่งเพื่อเป็นทาสบำเรอกามหรือใช้แรงงานอย่างหนักและชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่จะเสียชีวิตจากการถูกละเมิดทางร่ายกายหรือตายเพราะป่วยหนัก

         สหรัฐจัดอันดับกลุ่มประเทศที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ประจำปีเป็น 3ระดับคือระดับที่1 กลุ่มประเทศที่ดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ได้ตามมาตรฐาน ระดับที่ 2 กลุ่มประเทศที่กำลังดำเนินความพยายามให้เข้าข่ายมาตรฐาน ระดับที่ 3กลุ่มประเทศที่ไม่ดำเนินการตามมาตรฐานและล้มเหลวในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ซึ่งกลุ่มนี้มีโอกาสเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ทั้งนี้จีน รัสเซีย และอุซเบกิสถานได้เลื่อนลงมาอยู่ในระดับที่3 เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ อีกหลายประเทศรวมทั้งไทยและมาเลเซียได้หล่นมาอยู่ในระดับที่3 ในปีนี้

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 03:37:18

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น