วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บึ้มสถานีรถไฟซินเจียงส่งท้ายผู้นำเยือน


       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า เกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่สถานีรถไฟเมืองอุรุมชี เมืองเอกเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันพุธ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ บาดเจ็บ 79 คน โดย 4 คนในจำนวนนี้อาการสาหัส จุดที่เกิดการระเบิดอยู่บริเวณด้านนอกประตูทางออกสถานี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเข้าตรวจสอบ และระงับการวิ่งให้บริการของรถไฟโดยสารเป็๋นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนจะเปิดให้วิ่งต่อได้เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.

       สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นตรงกับวันสุดท้ายของการเดินทางเยือนซินเจียงเป็นเวลา 4 วัน ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แต่เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขณะเกิดการระเบิด ประธานาธิบดีสียังอยุ่ในพื้นที่ หรือเดินทางกลับกรุงปักกิ่งแล้ว

       เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เกิดความตึงเครียดด้านเชื้อชาติมานาน ระหว่างกลุ่มคนเชื้อสายอุยกูร์ ซึ่งเป็นชาวมุสลิม กับชาวฮั่น เชื้อสายหลักของชาวจีนส่วนใหญ่ ที่อพยพเข้าไปตั้งรากฐานในพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซินเจียง ซึ่งถูกทางการปักกิ่งปราบปรามอย่างหนักและต่อเนื่อง ความขัดแย้งระหว่างชาวอุยกูร์และชาวฮั่นในซินเจียง ปะทุครั้งใหญ่ในเมืองอุรุมชีเมื่อปี 2552 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ศพ ความขัดแย้งยังลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศด้วย.  

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 04:07:17

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น