วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยูเนสโกตำหนิออสซีไฟเขียวปล่อยของเสียลง "เกรทแบร์ริเออร์รีฟ"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่าองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลออสเตรเลีย ที่อนุมัติการปล่อยตะกอนเลนปริมาณราว 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่ทะเลซึ่งเป็นที่ตั้งของแนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ เนื่องจากจะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อสมดุลของระบบนิเวศ และสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับแนวปะการัง

การที่รัฐบาลแคนเบอร์ราตัดสินใจเช่นนี้สร้างความผิดหวังอย่างรุนแรงให้กับยูเนสโกอย่างยิ่ง แม้จะได้รับการยืนยันว่าทุกขั้นตอนจะอยู่ภายใต้การควบคุมเป็นอย่างดีก็ตาม เนื่องจากยูเนสโกเชื่อว่า ยังมีวิธีอื่นอีกมากมายในการกำจัดตะกอนเลนเหล่านี้ และน่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการล่อยลงสู่ทะเลโดยง่ายเช่นนี้อีกด้วย

โครงการดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทเดินเรือรายใหญ่จากอินเดียแห่งหนึ่ง ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรัฐเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ให้ดำเนินโครงการสร้างส่วนต่อขยายท่าเรือในบริเวณนี้ได้     

แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ คือแนวปะการังใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวราว 2,600 กิโลเมตรตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย และอยู่ระหว่างการพิจาณาของยูเนสโกในการขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกที่กำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายด้วย เนื่องจากแนวปะการังเสื่อมโทรมอย่างหนักในระยะหลัก ซึ่งการที่แหล่งวัฒนธรรมหรือสถานที่ทางธรรมชาติของประเทศได้ได้รับการขึ้นบัญชีให้อยู่ในมรดกประเภทนี้ถือเป็นเรื่องที่ "น่าอับอาย" เนื่องจากสะท้อนให้เห็นถึงความบกพร่องของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ ยืนยันมาตลอดจะปฏิบัติตามข้อบังคับของยูเนสโก เพื่อรักษาแนวปะการังแห่งนี้ต่อไป

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 18:17:47

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น