วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยูเครนยอมรับคุมสถานการณ์รุนแรงทางตะวันออกไม่ได้


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่1 พ.ค. ว่าประธานาธิบดีโอเล็กซานเดอร์ ตูร์ชินอฟ ผู้นำรักษาการยูเครน แถลงเมื่อวันพุธ ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาเป็นครั้งแรกว่า ปฏิบัติการกวาดล้าง "กลุ่มก่อการร้าย" หรือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งยังคงยึดครองสถานที่ราชการหลายแห่งทางภาคตะวันออกแทบไม่ประสบความสำเร็จ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในเมืองสำคัญอย่างโดเนตสค์และลูฮันสต์ได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บางรายยังกลับให้ความร่วมมือหรือสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้เสียเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังพยายามทุกวิถีทาง เพื่อนำประเทศให้กลับคืนมาเป็นปึกแผ่นดังเดิม

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรักษาการยูเครนสั่งการให้ทั้ง 3 เหล่าทัพยกระดับการเตรียมความพร้อมทางทหารขึ้นเป็นขั้นสูงสุด และตลอด 24 ชั่วโมง แสดงความพร้อมรับมือการโจมตีจากรัสเซีย ซึ่งอาจเกิดขึ้นอย่าง "ไม่คาดฝัน"  ขณะที่ทหารและตำรวจในกรุงเคียฟได้รับคำสั่งให้ผลัดเปลี่ยนเวรยามออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้ รัฐบาลรักษาการของตูร์ชินอฟจะปฏิบัติหน้าที่จนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 25 พ.ค. จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยหนึ่งในผู้สมัครตัวเก็ง คือนางยูเลีย ทิโมเชนโก อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 15:17:18

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น