วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สุดแร้นแค้น! พบหมู่บ้านประทังชีวิตด้วยการ “กินหนู”มาหลายชั่วคน


สำนักข่าว “อัลจาซีรา” รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ว่า ปัจจุบันอินเดียกำลังมีการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น แต่ในพื้นที่ชนบทห่างไกลในหมู่บ้านที่ชื่อว่า “คุบูล” ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มที่เรียกว่า “มุซาฮาร์”แปลว่า “กินหนู” กำลังประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง เนื่องจากคนในกลุ่มดังกล่าวจำนวนกว่า 250 ครัวเรือนต้องเผชิญกับภัยความยากจนมาหลายชั่วอายุคน พวกเขารับประทานหนูประทังชีวิตจนถูกนำมาตั้งเป็นชื่อกลุ่ม

กลุ่มมุซาฮาร์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของรัฐพิหารในอินเดียมากว่า 150 ปีแล้ว และเป็นกลุ่มที่อยู่ในวรรณะต่ำสุดของอินเดีย นายมัลฮู ซาดา วัย 74 ปี ผู้อาวุโสในกลุ่มมุซาฮาร์กล่าวว่า ในช่วงแรกๆของวิถีชีวิตพวกเขามักอาศัยการรับประทานหนูและเมล็ดพืชที่ได้จากรังหนู แต่ปัจจุบันนี้สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปเนื่องจากเด็กๆในหมู่บ้านเมื่อเติบโตขึ้นก็จะออกไปหางานในตัวเมืองทำเพื่อจุนเจือครอบครัว อย่างไรก็ตาม คนในกลุ่มมุซาฮาร์ก็ยังดำรงชีวิตอยู่ด้วยการหาหนูมาเป็นอาหาร โดยเฉพาะเด็กๆที่ยังไม่โตจะใส่เพียงกางเกงขาชั้นในตัวเดียว เดินออกไปคุ้ยหาหนูตามหนองหรือบึงใกล้หมู่บ้าน

รัฐบาลท้องถิ่นอินเดียจัดชาวมุซาฮาร์ ให้อยู่ในวรรณะ “มหาจัณฑาล” เรียกในภาษาฮินดีว่า Maha Dalit ทำให้พวกเขาไม่ได้รับการพัฒนาให้ออกจากความยากจนและชีวิตที่แสนจะถดถอยนี้ นายนรายัน จี ชูดารี ผู้ก่อตั้งองค์กรอิสระที่คอยให้การช่วยเหลือพวกเขาเปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่ในชนชั้นจัณฑาลยังสามารถทำอาชีพหัตถกรรมจักสาน ซ่อมรองเท้าหรือทำความสะอาดได้ แต่ผู้ที่ถูกกำหนดให้อยู่ในวรรณะมหาจัณฑาลจะไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้เลย ทำให้พวกเขากลายเป็นแรงงานไม่มีฝีมือไปในที่สุด

นายคุซัม ลัล วัย 72 ชาวบ้านในกลุ่มดังกล่าวเผย หมู่บ้านรอบๆพวกเขามีไฟฟ้าใช้และมีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ส่วนพวกเขาไม่ได้รับสิ่งใดเลย นอกจากนี้ โรงเรียนของเหล่าเด็กๆก็อยู่ไกลออกไปมากกว่า 2 กิโลเมตร และต้องเดินข้ามลำธารที่แสนอันตราย ทำให้เด็กๆไม่ได้รับการศึกษา ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้พวกเขาจึงไม่ขอมีส่วนร่วม พวกเขาต้องการเรียกร้องให้รัฐตัดถนนมาสู่พวกเขาบ้างพร้อมกับกล่าวว่า “No road No vote”

เครดิตภาพจาก : อัลจาซีรา

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-05-01 18:52:12

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น