วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจสากลตอกกลับมาเลเซียเรื่องการตรวจข้อมูลพาสปอร์ต


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่านายโรนัลด์ โนเบิล เลขาธิการใหญ่ตำรวจสากล ( อินเตอร์โพล ) แถลงเมื่อวันศุกร์ ตำหนินายซาฮิด ฮามิดี รมว.กระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ซึ่งแถลงต่อที่ประชุมสภาเมื่อวันพุธ กรณีผู้โดยสาร 2 คนบนเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งตกในมหาสมุทรอินเดียหลังหายไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ใช้หนังสือเดินทางปลอมในการเดินทาง ว่าหากต้องยื่นคำร้องขอตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารกับระบบฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลเป็นขั้นตอนที่ "เสียเวลามาก" และอาจทำให้เที่ยวบินต้องออกเดินทางช้ากว่ากำหนด

โนเบิลกล่าวว่า ในเมื่อรัฐบาลมาเลเซียยืนยันเช่นนี้ หากเกิดเหตุร้ายขึ้นกับเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียอีกในอนาคต หน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงคือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย จะมากล่าวโทษหรือโยนความผิดให้กับอินเตอร์โพลไม่ได้ พร้อมกับยืนยันว่า หากรัฐบาลประเทศใดก็ตามยื่นเรื่องขอตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารเที่ยวบินกับฐานข้อมูลหนังสอเดินทางสูญหายหรือถูกโจรกรรมของอินเตอร์โพล ระบบสามารถประมวลผลให้ได้ภายในเวลา 0.2 วินาทีเท่านั้น

ก่อนหน้านี้อินเตอร์โพลเผยข้อมูลของผู้โดยสารชายปริศนาบนเที่ยวบินเอ็มเอช 370 2 คน ว่าเป็นชายหนุ่มชาวอิหร่าน เดินทางด้วยหนังสือเดินทางออสเตรเลียและอิตาลีที่ถูกขโมยมา อินเตอร์โพลเชื่อว่า ทั้งคู่เป็นเพียงผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายเท่านั้น ส่วนหนังสือเดินทางทั้ง 2 เล่มน่าจะซื้อต่อมาจากเครือข่ายาชญากรรมรายใดรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลอย่างเร่งด่วนแล้ว

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-03-31 06:07:10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น