วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

กฎหมายแต่งงานเกย์-เลสเบี้ยนมีผลแล้วในอังกฤษ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่าสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษบนบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง เชิญธงสีรุ้งขึ้นสู่ยอดเสา เมื่อนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนตรงตามเวลาท้องถิ่น ( 07.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มบังคับใช้กฎหมายแต่งงานสำหรับคู่รักร่วมเพศอย่างเป็นทางการ โดยมีผลทั้งในอังกฤษและเวลส์ ขณะที่สภาสกอตแลนด์ผ่านร่างกฎหมายเดียวกันนี้เมื่อเดือนก.พ. และคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. ส่วนไอร์แลนด์เหนือเผยยังไม่มีแนวคิดอนุมัติร่างกฎหมายในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ กล่าวว่า ช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในอังกฤษและเวลส์เริ่มต้นขึ้นแล้ว นอกจากกฎมายดังกล่าวจะช่วยให้คู่รักเพศเดียวกันเข้าพิธีแต่งงานและจดทะเบียนกันได้อย่างถูกต้องแล้ว ยังอาจช่วยในการตัดสินใจของประชาชนจำนวนไม่น้อยเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศที่แท้จริงของตัวเองด้วย ขณะที่นายเอ็ด มิลลิแบนด์ ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมากล่าวแสดงความยินดีที่กฎหมายเริ่มมีผลบังคับใช้ด้วยเช่นกัน

แอนดรูว์ เวล และนีล อัลลาร์ด จากเมืองไบรธ์ตัน ริมชายฝั่งทางตอนใต้ของอังกฤษ คบหากันมานานกว่า 7 ปี เป็นหนึ่งในคู่รักเกย์คู่แรกที่มาเข้าพิธีแต่งงานและจดทะเบียนที่ศาลาว่าการเมือง เวลกล่าวอย่างยินดีหลังบาทหลวงประกาศให้ตัวเองและอัลลาร์ดมีสถานะเป็น "สามีและสามี" ของกันและกัน ว่าทำให้รู้สึกว่า อังกฤษเป็นประเทศที่มอบสิทธิและเสรีภาพให้กับคนทุกเพศอย่างเท่าเทียมแล้ว

ขณะที่เทเรซลา มิลวาร์ด และเฮเลน แบรลีย์ ซึ่งคบหากันมานาน 11 ปี เผยอย่างมีความสุข ว่าจะสวมชุดแต่งงานสีครีมทั้งคู่ แล้วเดินคล้องแขนบิดาของแต่ละคนเข้าโบสถ์ที่เมืองยอร์กเชียร์ในวันนี้ มิลวาร์ดกล่าวอย่างตื่นเต้นว่า เธอและแบรลีย์รอมานานแล้ว ที่จะได้มีโอกาสจัดพิธีแต่งงานเหมือนคู่รักชายหญิงทั่วไป

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-03-31 05:37:08

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น