วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

โอบามาเข้าเฝ้ากษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ วัน ลงจอดที่ท่าอากาศยานในกรุงริยาด โดยมีนายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศร่วมเดินทางไปด้วย

หลังจากนั้น โอบามาพร้อมคณะเดินทางไปเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ กษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย ที่พระราชวังรอว์ดัต คูราอิม ทว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายปฏิเสธจะให้ข้อมูลว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ทรงมีพระบรมราชานุญาตหรือไม่ เมื่อโอบามากราบทูลขอให้พระองค์พระราชทานความช่วยเหลือในการจัดสถานที่ในซาอุดิอาระเบียเพื่อฝึกปรือนักรบฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียยังคงมีท่าทีสนับสนุนสหรัฐและพันธมิตรอย่างชัดเจน ในการเดินหน้าเจรจากับอิหร่าน เพื่อหาทางควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านให้ได้มากที่สุด

ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับซาอุดิอาระเบียตึงเครียดเป็นระยะ ผลมาจากสงครามกลางเมืองซีเรียที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ซึ่งการที่สหรัฐมีท่าทีลังเลหลายครั้งต่อการส่งมอบอาวุธและเข้ามาแสดงบทบาทมากกว่านี้ เพื่อขัดขวางสร้างสถานการณ์ของกลุ่มนักรบหัวรุนแรงทั้งในและนอกซีเรีย สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลริยาด ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐยอมรับว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดยังมีเสถียรภาพแข็งแกร่งในทุกด้าน และมีแนวโน้มที่อัสซาดจะอยู่ในอำนาจอีกนาน

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-03-31 07:22:11

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น