วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

สงกรานต์ของไทยแท้ แน่จริงหรือ? MThai ข่าวภาคซ่าส์

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าประเทศ สิงคโปร์เตรียมจัดเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการขนศิลปินจากประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกสังคมออนไลน์ว่าเป็นการแย่งวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของไทย รวมไปถึงเป็นการแย่งฐานลูกค้านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย เรื่องนี้ร้อนไปถึงหน่วยงานต่างๆของไทยที่เตรียมจดลิขสิทธิ์สงกรานต์ให้เป็น ประเพณีของไทย แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถจดทะเบียนได้และขณะนี้สิงคโปร์ก็หันไปจัดนิทรรศการน้ำแทนการสาดน้ำแล้วด้วย

ความจริงแล้ว สงกรานต์ เป็นประเพณีของประเทศไทย ลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนามและมณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย คำว่า สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึงการเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เดิมวันที่จัดเทศกาลกำหนดโดยการคำนวณทางดาราศาสตร์ แต่ปัจจุบันระบุแน่นอนว่า 13 ถึง 15 เมษายน วันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นจุดเริ่มต้นของปีปฏิทินในประเทศไทยจนถึง พ.ศ. 2431 หลังจากนั้นวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึง พ.ศ. 2483

Coyote_Songkran_32

สงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณคู่มากับประเพณีตรุษ จึงมีการเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึงประเพณีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ คำว่าตรุษเป็น ภาษาทมิฬ แปลว่าการสิ้นปี แต่ในปัจจุบันการเฉลิมฉลองในประเพณีสงกรานต์นั้นได้ละทิ้งความงดงามของประเพณีในสมัยโบราณไปเกือบหมดสิ้น คงไว้เพียงแต่ภาพลักษณ์แห่งความสนุกสนาน

ซึ่งเรื่องของการจดทะเบียนประเพณีสงกรานต์ ว่าทำได้ หรือไม่ได้นั้น ชาวสังคมออนไลน์ ออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย บ้างก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีเพื่อเป็นการป้องกันการลอกเลียนประเพณีของไทย แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็บอกว่าสงกรานต์ไม่ใช่ประเพณีของไทยแท้ๆ และประเทศกลุ่มเอเซียอีกหลายชาติพันธุ์ก็มีงานสงกรานต์แบบเดียวกับเรา เถียงกันไปเถียงกันมาเรื่องนี้ก็กลายเป็นดราม่าจนได้ ซึ่งมีผู้มาแสดงความคิดเห็นจากแฟนเพจ MThai News ดังนี้

 

รูป emoticon รูป emoticonชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งบอกว่า จดทะเบียน จดลิขสิทธิ์ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยค้าาาา รูป emoticon รูป emoticon

01

02

รูป emoticon  อีกกลุ่มหนึ่งก็บอกว่า จะจดไปทำม้ายย ทีประเทศเรายังเอาประเพณีวัฒนธรรมของประเทศอื่นเขามาเลยรูป emoticon

03

04

06

รูป emoticonวัฒนธรรมตะวันตกกับสงกรานต์ไทยมันคนละเรื่องนะเว้ยยรูป emoticon

05

รูป emoticonผู้เชี่ยวชาญด้านประเพณีวัฒนธรรม มาช่วยกันวิเคราะห์ตอบกันใหญ่เลยทีนี้รูป emoticon

08

07

รูป emoticonปิดท้ายด้วยคอมเมนท์กระตุกต่อมให้คิดแบบคมๆ สงกรานต์ไทย ประเพณีที่ดีงามจริงหรือ ?รูป emoticon

09

Mthai ข่าวภาคซ่าส์

สุดยอด5 อันดับข่าวภาคซ่าส์ปี2013 สุดยอด5 อันดับข่าวภาคซ่าส์ปี2013 เวทีประกวดร้องเพลงในไทย มากเกินไปหรือเปล่า? (Mthai ข่าวภาคซ่าส์) เวทีประกวดร้องเพลงในไทย มากเกินไปหรือเปล่า? (Mthai ข่าวภาคซ่าส์) ชุดร.ด.พันธุ์ใหม่ สากลหรือไร้ระเบียบ Mthaiข่าวภาคซ่าส์ ชุดร.ด.พันธุ์ใหม่ สากลหรือไร้ระเบียบ Mthaiข่าวภาคซ่าส์ เอะอะก็ ‘นะครัช’ เขียนเอาฮาหรือภาษาวิบัติ (Mthai ข่าวภาคซ่าส์) เอะอะก็ ‘นะครัช’ เขียนเอาฮาหรือภาษาวิบัติ (Mthai ข่าวภาคซ่าส์) ชีวิตจริงยิ่งกว่าลำยอง Mthai ข่าวภาคซ่าส์ ชีวิตจริงยิ่งกว่าลำยอง Mthai ข่าวภาคซ่าส์

 

 

 

 

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยข่าวประจำวัน news.mthai.com


เวลาโพส2014-03-30 10:37:13

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น