วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ส่อเครียด!! หลังผลวิจัยชี้ผู้ใช้เฟซบุค 11 ล้านรายในสหรัฐและอังกฤษเลิกเล่น หวั่นการเสพติด


มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ส่อเครียด!! หลังผลวิจัยชี้ผู้ใช้เฟซบุค 11 ล้านรายในสหรัฐและอังกฤษเลิกเล่น หวั่นการเสพติด จากภาวะที่ถูกเรียกว่า "การฆ่าตัวตายเสมือนจริง" ทางโลกออนไลน์
 
มหาวิทยาลัยเวียนนา ในออสเตรีย เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้สังคมออนไลน์ "เฟซบุค" พบว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊คชาวอังกฤษและสหรัฐ 11 ล้านคน เลิกใช้สื่อดังกล่าวไปแล้ว เนื่องจากกังวลว่าตัวเองจะสูญเสียความเป็นส่วนตัว และไม่อยากเสพติด 
นอกจากนี้การ "เพิ่มเพื่อน" (add friend) ยังกลายเป็นความกดดันตนเอง รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวก็ใช่ว่าจะปลอดภัย ซึ่งภาวะดังกล่าวถูกเรียกว่า "การฆ่าตัวตายเสมือนจริง" ทางโลกออนไลน์ 
ขณะที่บางส่วนระบุ เหตุผลว่า เบื่อ หมดความสนใจในเฟซบุค ความไม่พอใจส่วนตัว การมีทัศนคติด้านลบต่อเพื่อนทางเฟซบุค ส่วนกลุ่มคนที่เลิกเล่นเฟซบุค พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอายุมากและเป็นเพศชาย 
อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ มีการเลิกเล่น ระบุว่า จากกรณีวิกิลีกส์ และการแฉว่า ทางการสหรัฐมีการดักฟังข้อมูลโทรศัพท์ผู้คนอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบให้ผู้คนวิตกมากขึ้นต่อการสูญเสียความเป็นส่วนตัวผ่านโลกออนไลน์ รวมทั้งการถูกแท็กภาพ การต้องแสดงตัวตนในบัญชีเฟซบุค ก็เป็นส่วนทำให้คนเลิกใช้สังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ เฟซบุค
ที่มา: http://www.tnews.co.th/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น