วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอิทราทิตย์ ที่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก


พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี  พระวรราชาทินัดดามาตุ  เสด็จไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอิทราทิตย์  ที่อำเภอนครไทย  จังหวัดพิษณุโลก        
   วานนี้ ( 16 ก.ย.56 ) เวลา 17.20 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี  พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังบ้านคลองจิก ตำบลนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วยหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันก่อสร้างขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงความกตัญญูกตเวทิตาที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย และเป็นที่สักการะบูชาของประชาชน  โดยพระบรมรูปกรมศิลปากรได้ออกแบบและก่อสร้าง มีความสูง เท่าครึ่งของพระองค์จริง ฉลองพระองค์แบบพระมหากษัตริย์สมัยสุโขทัยโบราณ พระหัตถ์ซ้ายถือพระแสงขรรค์ชัย ทรงสวมพระมงกุฎทรงเทริด ยอดพระมงกุฎมีลวดลายยกกลีบบัว ชั้น พร้อมกันนี้ได้ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ เพื่อจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามต่าง ๆ ในยุคของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ให้ประชาชนได้ศึกษา

      พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ มีพระนามเดิมว่า พ่อขุนบางกลางท่าว หรือพ่อขุนบางกลางหาว ทรงเป็นเจ้าเมืองบางยาง หรือ อำเภอนครไทยในปัจจุบัน ทรงรวบรวมกำลังพลต่อสู้ขับไล่ขอมที่ปกครองเมืองสุโขทัยให้พ่ายแพ้พ้นไป จนสามารถประกาศอิสรภาพความเป็นไทยและปักธงชาติไทยแห่งชัยชนะ  ต่อมาทรงได้รับการสถาปนาเป็นพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พร้อมรวบรวมคนไทยในภูมิภาคนี้ให้เป็นปึกแผ่น ภายใต้การปกครองของคนไทย จึงถือว่าอำเภอนครไทย เป็นเมืองตั้งต้นของการประกาศความเป็นไทย และพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ทรงเป็นต้นกำเนิดแห่งราชวงศ์พระร่วงเจ้า และสืบทอดสันตติวงศ์สืบต่อมาในฐานะกษัตราธิราชเจ้า จนถึงพระบรมราชจักรีวงศ์
     โอกาสนี้ ได้ประทานถุงยังชีพแก่ราษฏร พร้อมกับทรงเยี่ยมราษฎรที่ไปเฝ้ารับเสด็จ  ซึ่งประชาชนได้ถวายเงินโดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัยเป็นจำนวนมากด้วย

       


เนื้อหาและ
ภาพข่าวโดย
 เสรีย์ ศรีพราย  , Warunyu Boonlue
และทีมงานสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย : 

นายสุทธิภัทร ชูสกุลพัฒนา

บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
หนังสือพิมพ์กริชโพสต์


บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
สำนักข่าว WiFi Phitsanulok

และAdmin Blogger @ สำนักข่าว WiFi Phitsanulok


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น