วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารจัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายอดีตเจ้าอาวาสและผู้มีพระคุณแก่วัด เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารจัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายอดีตเจ้าอาวาสและผู้มีพระคุณแก่วัด เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว


    บ่ายวานนี้ ( 9 ก.ย.56 ) ที่ภายในพระอุโบสถหลวงพ่อโต ภายวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พระธรรมเสนานุวัตร รองเจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายปรีชา  เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลถวายแก่อดีตเจ้าอาวาสและผู้มีพระคุณต่อวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทั้งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และผู้มีพระคุณต่อวัดที่ล่วงรับไปแล้ว ซึ่งท่านทั้งหลายเป็นผู้มีพระคุณในการช่วยทำนุบำรุงรักษาพระอารามหลวงมาทุกยุคทุกสมัย จนถึงปัจจุบัน โดยในพิธีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 60 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมพิธี ถวายผ้าบังสุกุล พระสงฆ์พิจารณาบังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานในพิธีกวดน้ำ รับพร
  สำหรับวัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  เป็นพระอารามหลวงสร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ภายในวิหารของวัดเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ ๑  ปัจจุบัน มีพระธรรมเสนานุวัตร รองเจ้าคณะภาค 5  เป็นเจ้าอาวาส

       


เนื้อหาและ
ภาพข่าวโดย
 เสรีย์ ศรีพราย  , Warunyu Boonlue
และทีมงานสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย : 

นายสุทธิภัทร ชูสกุลพัฒนา

บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
หนังสือพิมพ์กริชโพสต์


บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
สำนักข่าว WiFi Phitsanulok

และAdmin Blogger @ สำนักข่าว WiFi Phitsanulok


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น