วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกระบุ ปีนี้อาจต้องเผชิญกับภัยแล้งรุนแรง เนื่องจากปริมาณฝนเริ่มลดลง ขณะที่น้ำในเขื่อนยังมีปริมาณน้อย พร้อมเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการรับมือ



 
 เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 ที่ผ่านมาที่โรงแรมท็อปแลนด์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายปรีชา  เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมบรรยายพิเศษ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการบริหารจัดการ และพัฒนาลุ่มน้ำน่านแบบบูรณาการ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กรรมการลุ่มน้ำน่าน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน เข้ารับฟัง เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการ 
การเชื่อมโยงแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ โครงการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วมระดับจังหวัด สถานการณ์และปัญหาทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน รวมถึงทิศทางการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบุรณาการ เพื่อเป็นการร่วมกำหนดแนวทางการใช้น้ำตลอดทั้งปี ซึ่ง ผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย อาจต้องเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณฝนขณะนี้เริ่มลดลง ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา 
ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องต้องเริ่มกักเก็บน้ำให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ไหลลงที่ต่ำจนหมด ทั้งนี้การบริหารน้ำอย่างยั่งยืนต้องมีการบริหารอย่างเป็นระบบทั้ง แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน

            สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โครงการชลประทานพิษณุโลก ระบุว่า น้ำในเขื่อนมีปริมาณต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานกักเก็บปกติ โดยเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำ 4,825 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 36 ของความจุอ่าง  เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำ 4,737 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 50 ของความจุอ่าง และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำ 454 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ  48 ของความจุอ่าง ซึ่งขณะนี้ชลประทานพิษณุโลก เริ่มระบายน้ำน้อยลงเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ให้เพียงพอตลอดในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึง

       


เนื้อหาและ
ภาพข่าวโดย
 เสรีย์ ศรีพราย  , Warunyu Boonlue
และทีมงานสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย : 

นายสุทธิภัทร ชูสกุลพัฒนา

บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
หนังสือพิมพ์กริชโพสต์

บรรณาธิการข่าว ออนไลน์
 
สำนักข่าว WiFi Phitsanulok

และAdmin Blogger @ สำนักข่าว WiFi Phitsanulok


 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น