วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

"ประวิตร"เร่งช่วย 700 ลูกเรือประมงกลับไทย - 9Zean.Com - WiFiNews


เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำทีมชุดเฉพาะกิจไปช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างบนเกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อรับนโยบายก่อนที่ชุดเฉพาะกิจ จะออกเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG433 เวลา 08.20 น. เพื่อสำรวจและประสานการช่วยเหลือลูกเรือประมงตกค้างบนเกาะอัมบน โดยคณะดังกล่าวมีจำนวน 13 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำโดย พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะที่ปรึกษา รมว.พม. เป็นหัวหน้าคณะ

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่า ได้หารือกันถึงการหาทางนำคนไทยประมาณ 700 คน กลับประเทศไทย ส่วนค่าปรับของลูกเรือที่อาจถูกดำเนินการนั้น อยู่ระหว่างการพูดคุยว่าจะต้องเสียค่าปรับในส่วนใดบ้าง เพราะแรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่ารายงานข่าวของสำนักข่าวเอพี ระบุว่ามีการใช้แรงงานทาสบนเรือประมงไทย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยเร่งแก้ปัญหานี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราไม่มีเรื่องนี้ แต่แรงงานที่ไปอยู่ในประเทศอินโดนีเซียนั้น ตนไม่ทราบ เพราะบริษัทพวกนี้ไม่รู้ว่าไปตั้งอยู่ที่ใด บางครั้งเมื่อไปอยู่ในอินโดนีเซีย ก็เปลี่ยนจากธงไทยเป็นอินโดนีเซีย เมื่อถามถึงกรณีที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป(อียู)มองว่าไทยค้ามนุษย์ จะมีการชี้แจงทำความเข้าใจอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า เราทำตามเช่นนี้แล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ทางของทางสหรัฐฯ มาตรวจสอบ แต่ระยะนี้ถ้าเราไม่ได้รับใบเหลืองจากอียูได้ ก็ถือเป็นเรื่องดี ทั้งนี้สื่อก็ต้องช่วยกันด้วย ปัญหาเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมาแล้วตั้งสิบ ๆ ปี ตอนนี้เรากำลังทำเพื่อไม่ให้มันเกิดอีก พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สหรัฐฯ ไม่ลดระดับความน่าเชื่อถือด้านการค้ามนุษย์ของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนี้ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรับรองเกษะโกมล ภายหลังหารือกับนักธุรกิจ ว่า เดิมทีทางไอยูยู บอกว่าจะให้ใบเหลืองเราภายในสัปดาห์นี้ แต่ล่าสุดบอกไม่ให้แล้ว จะเลื่อนไปก่อน โดยจะไปพิจารณาอีกทีในเดือนหน้า ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ในทุก ๆ เรื่อง และใกล้จะเสร็จหมดแล้ว เราพยายามทำตามหลักสากล แต่ถ้าทำตามหลักสากลแล้ว เขายังให้ใบแดง ก็ช่วยไม่ได้ เพราะเราออกกฎหมายมาแล้ว ทั้งกฎหมายไอยูยู และกฎหมายการค้ามนุษย์.

9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2015-03-29 09:48:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น