วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

กต.วอนสหรัฐฯ-อียู เห็นใจ ยันไทยเร่งแก้ค้ามนุษย์ - 9Zean.Com - WiFiNews


เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ กล่าวกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯ และกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทย เร่งแก้ปัญหาการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง ว่า รัฐบาลพยายามเร่งหาทางแก้ไขในทุกทาง สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เชิญเจ้าของเรือที่ถูกระบุว่ามีการใช้แรงงานทาสบนเรือมาให้ข้อมูล และยืนยันข้อเท็จจริงนอกจากที่เป็นข่าวทางสำนักข่าวต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างครบถ้วน ยืนยันว่าถ้าเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ต้องจัดการแก้ไขอย่างเด็ดขาด ปล่อยเอาไว้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะเดียวกันการที่เรากำลังจัดทำข้อมูลเรื่องการค้ามนุษย์เพิ่มเติมส่งให้รัฐบาลสหรัฐฯ ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ นั้น ก็จะเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาแรงงานประมงเข้าไปด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีการแก้ไข

นายดอน กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลต่อการพิจารณาของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี ที่อาจจะนำกรณีของแรงงานบนเรือไปเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์ และหากสหภาพยุโรป (อียู) นำกรณีนี้ไปพิจารณาแล้วเห็นว่าขัดกับกฎระเบียบว่าด้วยการป้องกัน ต่อต้าน และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน ไร้การควบคุมหรือกฎระเบียบ (ไอยูยู) จะยิ่งส่งผลกระทบกับไทยมากขึ้น เราเชื่อว่าความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่แก้ค้ามนุษย์ และเรือประมงอย่างจริงจัง จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความจริงจังในการแก้ปัญหาในอดีต ขณะเดียวกันจะทำให้นานาประเทศเห็นความตั้งใจจริงของเรา และบรรเทาความไม่พอใจ หรือมาตรการที่จะกระทบต่อไทย อาทิ การที่จะทำให้อียูเลื่อนการให้ใบเหลืองต่อไทยออกไป เป็นต้น สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไปเพียงไม่กี่เดือน ต้องใช้เวลา จึงยังไม่เห็นผลทันที ทั้งนี้อยากให้สหรัฐฯ และอียู ที่เป็นมิตรประเทศของไทยให้กำลังใจ และสนับสนุนการทำงานของเราด้วย

เมื่อถามว่าปัญหาการใช้แรงงานบนเรือประมง จะส่งผลต่อการส่งออกอาหารทะเลของไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยังพูดล่วงหน้าไม่ได้ ต้องดูเนื้อหาของข่าวที่สำนักข่าวเอพี ที่สหรัฐฯ นำมาเป็นข้อมูลอ้างอิงนั้น จริงเท็จแค่ไหน และทางการไทยต้องกลับมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับข้อมูลที่มีการนำเสนอเป็นข่าว ผู้สื่อข่าวถามว่านอกจากส่งข้อมูลไปให้สหรัฐฯ และอียู ต้องส่งทีมไปชี้แจงเพิ่มอีกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า วิธีนี้อยู่ในแผนรัฐบาลอยู่แล้ว ขณะนี้ไทยพูดคุยทั้งสหรัฐฯ และอียู ในหลายระดับ โดยทำควบคู่ไปอย่างต่อเนื่อง.

9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2015-03-29 11:48:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น