วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

คสช.จ่อทำ กม.ใหม่ ใช้แทนอัยการศึก - 9Zean.Com - WiFiNews


เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่อาคารรับรองเกษะโกมล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้เชิญนักธุรกิจไทย มาร่วมหารือเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และแนวทางการแก้ไขปัญหา ภายหลังสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทยในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ที่คาดว่ามูลค่าาจะติดลบประมาณ 4.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช. ในส่วนของนักธุรกิจเข้าร่วม 20 คน อาทิ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารทรู คอร์ปอเรชั่น นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สภาผู้ส่งออก นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต จำกัด นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง และนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เป็นต้น 

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เป็นการหารือกันในเรื่องของความมั่นคงที่ต้องคู่กับเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่มั่นคง ความมั่นคงก็ไม่มั่นคงเช่นกัน เรามาทำความเข้าใจว่าควรจะทำอย่างไร ซึ่งทางนักธุรกิจในสาขาต่าง ๆ ก็เข้าใจว่า รัฐบาลดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง และรัฐบาลก็อยากจะรู้ว่านักธุรกิจ อยากให้ทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง ซึ่งนักธุรกิจได้เสนอความต้องการมาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับหน่วยงานราชการ ซึ่งบางครั้งเขาก็ไม่รู้ว่าหน่วยราชการทำอะไรไปแล้วบ้าง อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลพยายามดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสะดวกในการลงทุน แต่บางเรื่องจะดำเนินการทันทีทันใดคงไม่ได้ ต้องแบ่งเป็นระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว นอกจากนี้นักธุรกิจยังกล่าวถึงสาเหตุการส่งออกที่ติดลบและมั่นใจแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาลว่าต่อไปจะดีขึ้นแน่นอน ส่วนปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกนั้น คงเป็นในเรื่องของค่าเงินที่แข็งเกินไป

“การที่ระบบธุรกิจไม่เดิน เนื่องจากสภาพการเงินข้างล่างไม่หมุน ซึ่งรัฐบาลพยายามส่งงบประมาณลงไปสนับสนุนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียน ซึ่งก็กระเตื้องขึ้นมา โดยเฉพาะในเรื่องอสังหาริมทรัพยที่ดีขึ้น 35 % อย่างไรก็ตามนักธุรกิจไม่ได้ติดใจหรือเสนอให้มีการยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกแต่อย่างใด” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร กล่าวยอมรับถึงความจำเป็นที่อาจจะต้องใช้กฎหมายใหม่ แทนกฎอัยการศึก โดยกล่าวว่า "ใช่ หรืออาจจะ ซึ่งก็คุยกันอยู่" เมื่อถามว่าจะใช้มาตรา 44 หรือกฎหมายตัวอื่น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงต้องทำกฎหมายขึ้นมา คสช.ได้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีใครเดือดร้อนเพราะกฎอัยการศึก เพราะเราใช้เพียง 2 กรณีเท่านั้น คือเรื่องตรวจค้นและสามารถจับกุมและเรียกตัว โดยไม่ต้องรอหมายจากศาล อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ยังมีคนที่ไม่ปรารถนาดีอยู่ ก็จำเป็นที่ต้องมีกฎหมายมาดูแล ทั้งนี้ยังไม่กำหนดกรอบเวลาว่ากฎหมายใหม่จะต้องแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพียงแต่เราจะพยายามทุกอย่างเพื่อลดแรงกดดัน.

9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2015-03-28 16:48:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น