วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

"พระสุเทพ"บุก ป.ป.ช.แจงคดีสลายแดง - 9Zean.Com - WiFiNews


เมื่อวันที่ 26 มี.ค .เวลา 13.20 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พร้อมด้วยทีมทนาย เดินทางเข้ายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช.ในคดีสั่งใช้กำลังทหารตำรวจสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในปี 2553 โดยก่อนที่จะเข้ายื่นคำชี้แจง พระสุเทพ ได้โชว์หนังสือคำให้การ โดยหน้าปกเป็นภาพพระสุเทพ มีข้อความว่า “คำให้การพระสุเทพ ปภากโร กรณีการก่อเหตุร้ายในการชุมนุมของกลุ่มนปช.ปี 2553” เพื่อให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ โดยพระสุเทพ พร้อมด้วยทีมทนาย ได้เข้าชี้แจงต่อ ป.ป.ช.เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง

พระสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ตนได้นำเอกสารคำแก้ข้อกล่าวหาจำนวน155 หน้า ประกอบด้วยข้อเท็จจริง และภาพประกอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเป็นผู้เขียนเอกสารเองทั้งหมด โดยได้เรียงเหตุการณ์ตั้งแต่ได้รับมอบหมายจากนายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เป็น ผอ.ศอฉ.ดูแลสถานการณ์ เพื่อชี้แจงให้ ป.ป.ช.เข้าใจว่าเหตุการณ์ขณะนั้นเหมือนสงคราม มีคนร้ายใช้อาวุธสงครามมาฆ่าประชาชน ตำรวจ ทหาร กลางเมือง เป็นสถานการณ์วิกฤติรุนแรงและฉุกเฉิน รัฐบาลจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งให้ตนเป็น ผอ.ศอฉ. และตนได้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน ใช้อำนาจแทนนายกฯ และ ครม. ส่วนที่เมื่อมีผู้เสียชีวิต แต่เหตุใดจึงไม่มีการปรับแผนการนั้น ยืนยันว่าได้มีการปรับแผนตามสถานการณ์ แต่ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะถ้าเลิกเท่ากับยกเมืองให้โจร เพราะตนมีหน้าที่รักษาความสงบ หวังว่าคงจะเข้าใจ ในส่วนการให้สอบพยานเพิ่มเติมนั้น จะไม่ขออ้างใครเป็นพยานเพิ่มเติม เพราะทุกคำสั่งที่สั่งการไป ตนเป็นผู้ลงนามเพียงคนเดียว และคำสั่งที่สั่งการไป มีรายละเอียดชัดเจน

“ยืนยันว่าคุณอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวข้อง เวลาออกคำสั่งอาตมาก็ไม่เคยไปบอกให้คุณอภิสิทธิ์ทราบ โดยคุณอภิสิทธิ์เพียงแค่ให้นโยบายว่าไม่ให้มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม อาตมาพร้อมรับผิดชอบคนเดียวในทุกคำสั่ง ซึ่ง ป.ป.ช.แจ้งว่าหลังจากที่ได้อ่านคำแก้ข้อกล่าวหาทั้ง 155 หน้าแล้ว จะเรียกมาให้ถ้อยคำอีกครั้งในวันที่ 21 เม.ย.”พระสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.ระบุว่ามีผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมเสียชีวิต และคำสั่งของศาลเรื่องการไต่สวนชันสูตรพลิกศพก็ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตบางส่วน โดนกระสุนปืนจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ พระสุเทพ ตอบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ถนนฝั่งที่ทหารอยู่ไม่ได้มีทหารเพียงฝ่ายเดียว มีคนร้ายอยู่ด้วย มีกองกำลังเข้ามาโจมตี เพราะคนร้ายก็มีอาวุธปืน เช่น ปืนเอ็ม 16 ปืนทราโว ที่แย่งไปจากทหารเช่นกัน เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะชนะคดีหรือไม่ พระสุเทพ ตอบว่า ไม่มีใครรู้ แต่ยืนยันว่าไม่หนีไปไหนแน่นอน หาก ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปให้ สนช.ถอดถอน ก็พร้อมไปชี้แจง.

9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2015-03-29 07:48:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น