วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผอ.อุทยานฯ ดับเครื่องชน ลั่นไม่ขอขมา"ดาว์พงษ์" - 9Zean.Com - WiFiNews


เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลอย่างยั่งยืน โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทส.เป็นประธานเปิดการประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัด ทส. รองปลัด ทส. และอธิบดีเกือบทุกกรม เข้าร่วมประชุม และคอยต้อนรับ พล.อ.ดาว์พงษ์ อย่างไรก็ตามก่อนการประชุมจะเริ่มต้น ปรากฏว่านายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งกับนายสมัคร ดอนนาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ ซึ่งกำลังเตรียมประชุมที่ห้องประชุมชั้น 2 ให้มาพบที่ห้องรับรอง เมื่อนายสมัครมาถึง ก็ได้พบกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ พร้อมทั้งคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงที่มาร่วมในงาน  พร้อมกับมีพานพวงมาลัยดอกดาวเรืองวางอยู่ เพื่อให้นายสมัครขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์  ขณะที่อธิบดีกรมอื่น ๆ คือ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ และนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ลุกเดินออกห้องรับรอง โดยนายชลธิศ ระบุว่า เป็นเรื่องภายในกรมอุทยานฯ กรมอื่นไม่เกี่ยว แต่พล.อ.ดาว์พงษ์ได้เรียกให้ทั้ง 2 คน กลับเข้ามาในห้อง

จากนั้นนายนิพนธ์ได้เรียกให้นายสมัครมานั่งใกล้ ๆ พร้อมกับยกพานขึ้นขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์ โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอโทษแทนลูกน้อง ที่ตนไม่สามารถควบคุมลูกน้องได้ แต่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของนายสมัครที่ต้องขอโทษด้วยตัวเอง ตนเปิดโอกาสให้เต็มที่แล้ว แต่ปรากฏว่านายสมัครไม่ยอมขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์ โดยยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด กระทั่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ถ้าไม่เต็มใจก็ออกไปนอกห้องได้แล้ว เดี๋ยวตนจะหารือกันต่อ จากนั้นนายสมัครได้ลุกขึ้นโค้งคำนับ พร้อมเดินออกจากห้องรับรองไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสมัครถึงเหตุการณ์ที่เกิด โดยนายสมัคร ยอมรับว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ต้องการให้ตนขอขมา กรณีที่ตนได้ไปโพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการสรรหาตำแหน่งรองอธิบดี 10 ตำแหน่ง ของกระทรวง โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เรียกตนให้ไปพบที่ห้องทำงานรัฐมนตรี พร้อมกับนำสำเนาข้อความที่ตนโพสต์บนเฟซบุ๊ก และถามว่าตนเป็นคนเขียนหรือไม่ ซึ่งตนก็ยอมรับว่าเป็นคนเขียน พล.อ.ดาว์พงษ์บอกว่าที่ตนเขียนทำให้องค์กรเกิดความเสียหาย และที่เขียนว่าฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงการสรรหารองอธิบดีหมายถึงใคร ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไม่ได้หมายถึงใคร แต่พล.อ.ดาว์พงษ์ต้องการให้ตนขอโทษ แต่ตนไม่ยอม เพราะเชื่อมั่นว่าไม่ได้ทำผิด ถ้าข้อความไปพาดพิงทำให้ใครเสียหายก็สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลได้ ตนเชื่อว่าข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กไม่ได้ทำให้องค์กรเสื่อมเสียหรือเสียหาย แต่กลับทำให้กระทรวง มีศักดิ์ศรีกลับคืนมา เมื่อยืนกรานเช่นนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ จึงให้ตนไปพูดคุยกับนางมิ่งขวัญ และนายนิพนธ์ว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายสมัคร กล่าวอีกว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวง นายนิพนธ์ และตน ได้หารือกันก็ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไรออกมา จนกระทั่งในวันนี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ต้องการให้ตนมาขอขมาในเรื่องเดิม ซึ่งตนก็ยังยืนยันว่าตนไม่ผิด และไม่ขอขมา ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตนก็พร้อมที่จะชี้แจง และจะทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป  

ขณะที่นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนกำลังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เนื่องจากนายสมัครอาจมีการกล่าวหา หมิ่นประมาท หรือดูถูกผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ที่จะตรวจสอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความที่นายสมัครได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ระบุว่า “เมื่อวานซืนของชาติที่แล้วมีข่าวว่า รมต. เจ้าสังกัด เรียกปลัดกระทรวงเข้าพบ สั่งให้แต่งตั้งคนของตัวเองเป็นรองอธิบดี ที่แสดงวิสัยทัศน์มาชาติหนึ่งแล้ว ถ้าไม่ดำเนินการ จะย้ายเข้ากรุ แต่เจอของแข็ง ท่านปลัดไม่ยอม ย้ายเป็นย้าย จะไม่ยอมตั้งโจรเป็นรองอธิบดี เด็ดขาด คำสั่งก็ยังไม่คลอดเหมือนเดิม ข่าวล่ามาเร็ว กระจิบข่าวบอกว่าวันจันทร์ของชาตินี้ คำสั่งรองอธิบดี จะเวียนค่อนข้างแน่” ทั้งนี้นางมิ่งขวัญ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งรองอธิบดี 10 ตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเปิดสรรหาตั้งแต่เดือน ม.ค.โดยใช้เวลาในการดำเนินการกว่า 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัคร ถือเป็นนักต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ที่ผ่านมาเคยถูกนายปลอดประสพ สุรัสวดี สมัยเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ออกจากราชการมาแล้ว แต่นายสมัครได้ฟ้องร้องและต่อสู้จนได้กลับเข้ารับราชการ โดยที่ผ่านมาได้ออกมาต่อสู้กับกลุ่มนายทุนที่ออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต  และได้มีการตอบโต้กับกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยมาตลอดในเรื่องการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเคยดำเนินการตราจสอบการกรณีการออกโฉนดบริเวณหาดฟรีดอมบีช หรือป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต จนนำไปสู่การดำเนินคดี กับอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น.

               

 

  

9Zean.Com - WiFiNews



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2015-03-29 01:24:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น