วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ออมสินตั้งงบ 1 พันล้าน ปล่อยกู้ผู้ค้าสลากรายย่อย

ออมสิน ตั้งงบประมาณ 1 พันล้านบาท ปล่อยกู้ผู้ค้าสลากรายย่อย ที่ได้รับผลกระทบจากการขายสลากในราคา 80 บาท ตามนโยบาย คสช.

นายธัชพล กาญจนุกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ออมสิน เตรียมหารือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือด้วยการปล่อยเงินกู้กับผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีโควต้า แต่ขาดสภาพคล่องและไม่มีกำไร เมื่อต้องขายสลากในราคา 80 บาท ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  เพื่อวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ค้าสลากรายย่อยที่ได่รับผลกระทบ โดยจะต้องได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

17

ทั้งนี้ ต้นทุนของผู้ค้าสลากรายย่อย จะต้องใช้วงเงินค้ำประกันอยู่ที่งวดละ 7.5 หมื่นบาทต่อคน จึงมองว่า จะเริ่มต้นปล่อยสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวไว้ไม่เกิน 1 พันล้านบาท หากมีผู้ค้าสลากที่โควตาหมดอายุ ขณะนี้อยู่ระหว่างชะลอการพิจารณาต่ออายุ

ส่วนเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อ จะใช้โมเดล โครงการธนาคารประชาชนของธนาคารออมสินมาพิจารณาปรับเกณฑ์ใหม่ให้เหมาะสม กับผู้ค้าสลากรายย่อย เช่น อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนไม่เกินโครงการธนาคารประชาชน 1 %ต่อเดือน จะเสนอให้รัฐบาลรับภาระชดเชยอัตราดอกเบี้ย (PSA) วงเงินไม่เกิน 1-2 แสนบาทต่อรายต่อปี

และที่สำคัญต้องมีบุคคลค้ำประกัน 3 ราย เอาสลากบางส่วนมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) มาช่วยค้ำประกัน 50% ของพอร์ตสินเชื่อ นอกจากนี้ต้องมีแนวทางหากผู้ค้าสลากไม่สามารถชำระเงินกู้ได้ ธนาคารออมสินต้องสามารถยึดโควตาสลาก และนำมาขายต่อได้ด้วย

MThai News

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยข่าวประจำวัน news.mthai.com


เวลาโพส2014-07-23 02:22:04

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น