วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ป่าไม้สนธิกำลังตรวจยึดไม้เถื่อนซุกหลังบ้านเมืองสองแคว


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพล ประเทือง หัวหน้าสายหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.16(น้ำโจน)สายตรวจปราบปราบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้สายที่1สายตรวจปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์11ออกลาดตระเวนป่า ตามคำสั่ง คสช.66/57ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีผู้ลักลอบตัดต้นไม้เถื่อนออกจากป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสองฝั่งลำน้ำแควน้อย มาเก็บและแปรรูปไว้หลังบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 7บ้านแก่งคันนา ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก จึงประสานตำรวจป่าไม้ ตำรวจภูธรภาค6และ กก.ตชด.31 ค่ายเจ้าพระยาจักรี เดินทางไปตรวจสอบ

ในจุดรับแจ้งพบบริเวณท้ายบ้านแก่งคันนามีต้นไม้ถูกโค่นล้มคาตอ และมีขึ้เลื่อยจากเลื่อยโซ่ ตรวจสอบพบว่าเป็นไม้ประดู่ถูกแปรรูปไว้เป็นแผ่นวางกองซุกซ่อนไว้ 3จุดอาทิ ข้างคลองน้ำ,กลางป่าโดยใช้ใบไม้ปิดอำพรางนับไม้ประดู่แปรรูปจำนวน105แผ่น และไม้ท่อนประดู่-ไม้แดงรวม17ท่อน จึงตีตรายึดประทับ ซึ่งลักษณะของไม้ใหม่ และสดคาดว่าตัดออกมาจากป่าไม่นานนัก นอกจากนี้ยังมีไม้แปรรูปวางกองซุกซ่อนตีแปะไว้บริเวณบ้านอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะไม้แผ่นหน้าขนาดใหญ่จำนวนกว่า20แผ่นซึ่งเป็นไม้ประดู่และไม้ชิงชัน

จากการสอบถามนายสำรวย ภู่สุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7บ้านแก่งคันนา ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ ทราบว่า ไม้เถื่อนดังกล่าวเป็นของ นายเกียรติ์ ไม่ทราบนามสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ แต่ไม่พบเจ้าตัว คาดว่าน่าจะไหวตัวทัน จึงหลบหนีไปก่อนหน้านี้

ต่อมานายอมรต่อเจริญ ผอ.อนุรักษ์11นายไพรัช มณีงาม ผอ.ส่วนป้องกัน อนุรักษ์11พร้อมด้วย พ.อ.วีระพงษ์ เลิศล้ำ ผู้บังคับกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย กองบัญชากาช่วยรบที่3(บชร.3) เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง พร้อมสั่งให้ชุดจับกุมหาตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้ เนื่องจากการตัดไม้ดังกล่าวจำหน่ายไม้เถื่อนให้นายทุนอย่างเห็นได้ชัด ไม่ใช่ทำไม้ไว้ใช้ประโยชน์ของตนเอง แถมยังเป็นการตัดไม้มาจากป่าสงวนฯ ไม่เกรงกลัวความผิด กล้าแปรรูปและซุกซ่อนอำพรางไว้ท้ายหมู่บ้านรอการขนย้าย โดยเฉพาะไม้ประดู่แปรรูปถือเป็นไม้ที่อยู่ในความต้องการของลูกค้า เจ้าหน้าที่ทำการคำนวณปริมาตรได้1.73ลูกบาศก์เมตร ส่วนไม้แผ่นขนาดใหญ่ มีทั้งไม้ประดู่และไม้แดง กว่า20แผ่น กำลังอยู่ในขึ้นตอนคำนวณปริมาตร

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการชักลากไม้เถื่อนไปยังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ พล.16(น้ำโจน) พร้อมทำบันทึกส่งพนักงานสอบสวน สภ.วัดโบถส์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ต่อไป.

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-07-22 18:22:05

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น