วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สรรพสามิตแจกเหล้า-บุหรี่วัตถุดิบกำจัดศัตรูพืช(ชมคลิป)


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 ก.ค. ที่บริเวณหน้าสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สมุทรสงคราม น.ส.วิไลพร เอื้ออวยพร สรรพสามิตพื้นที่สมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำสุราขาว 2,532 ขวด หรือประมาณ 1,700 ลิตร และบุหรี่หลากหลายยี่ห้อ ทั้งหมดเป็นสุราและบุหรี่ของไทย ที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตจังหวัดสมุทรสงคราม ยึดจากผู้ทำผิดกฏหมาย 80 หีบมามอบให้เกษตรกรชาวสวนส้มโอ และชาวสวนลิ้นจี่ เพื่อเป็นวัตถุดิบในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยนายสรณพงษ์ บัวโรย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม นำเกษตรกรจำนวนมาก นำแกลลอนและถังมาขนถ่ายสุราขาวไปใช้ในสวนของตนเอง

น.ส.วิไลพร เปิดเผยว่า ปกติสุราและยาสูบของกลางจะถูกทำลายโดยการเททิ้ง ส่วนยาสูบก็จะฉีดน้ำทำลายให้เสื่อมสภาพไป แต่เนื่องจากสมุทรสงครามเป็นพื้นที่เกษตรกรรม สำนักงานสรรพสามิต เห็นว่า สุราและยาสูบสามารถที่จะนำไปทำเป็นยากำจัดศัตรูพืชได้ จึงประสานสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ให้นำเกษตรกรมารับสุราและยาสูบดังกล่าวไปทำยากำจัดศัตรูพืช ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่านำไปทำลาย และยังช่วยลดต้นทุนในการซื้อยากำจัดศัตรูพืชอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนายสรณพงษ์ กล่าวว่า พื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เป็นแหล่งผลิตพืชผลเกษตรรสชาดดี โดยเฉพาะส้มโอ ลิ้นจี่ มะม่วง กล้วย และชมพู่มะเหมี่ยว เป็นต้น แต่ที่ผ่านมาผลผลิตได้รับความเสียหายจากศัตรูพืช ชาวสวนจึงใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นนำสุราซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุราขาวและยาสูบมาผสมกับน้ำส้มสายชูหมักนาน 1 สัปดาห์ แล้วนำไปกรองจะได้น้ำชีวภาพนำไปผสมน้ำฉีดพ่นในสวนสำหรับกำจัดแมลงได้ผลเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาเกษตรกรต้องไปซื้อสุราและยาสูบเอง การที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สมุทรสงครามมอบสุราและยาสูบให้กับเกษตรกรชาวสวนนอกจากจะเป็นการลดต้นทุนแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวสวนทำสารชีวิภาพกำจัดแมลงซึ่งจะมีความปลอดภัยทั้งตัวชาวสวนเอง และผู้บริโภคด้วย.

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-07-22 20:42:06

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น