วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้นำไนจีเรียล้มเลิกแผนพบพ่อแม่เด็กที่ถูกลักพาตัว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูจาประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่16 ก.ค.ประธานาธิบดีกู๊ดลัคโจนาธาน ของไนจีเรียมีอันต้องยกเลิกการพบปะกับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกลักพาตัวไปมากกว่า200 คนหลังจากผู้ปกครองของเด็กปฏิเสธที่จะพบหน้าเขาเมื่อวานนี้โดยประธานาธิบดีโจนาธานมีแผนการที่จะพบปะกับพ่อแม่12 คนของเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกลักพาตัวและเด็กนักเรียนหญิง 5คนที่หลบหนีมาได้ ทั้งนี้พ่อแม่ของเด็กล้มเลิกการประชุมอย่างไม่คาดฝันและไม่ให้เหตุผลด้วยผู้นำไนจีเรียยังกล่าวหากลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เรียกชื่อกลุ่มว่าThe BringBackOurGirls ด้วยว่าเล่นการเมืองมากไปหลังยกเลิกการพบกัน

กรณีที่เด็กนักเรียนหญิงถูกลักพาตัวยังคงสูญหาย3 เดือนแล้วหลังถูกลักพาตัวประธานาธิบดีโจนาธานถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงทั้งในประเทศและต่างประเทศเนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงเลวร้ายในไนจีเรียประเทศผู้ผลิตน้ำมันและเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของแอฟริกาอีกทั้งยังถูกตำหนิในวงกว้างด้วยว่าล้มเหลวที่จะพบปะกับพ่อแม่ของเด็กที่กำลังอยู่ในอาการวุ่นวายใจและไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการให้ความช่วยเหลือเด็ก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานายโจนาธานตกลงที่จะพบปะกับพ่อแม่ของเด็กตามคำร้องขอของนางสาวมาลาลายูซัฟไซสายน้อยนักรณรงค์เพื่อสิทธิ์เด็กผู้หญิงชาวปากีสถาน

การลักพาตัวเด็กนักเรียนหญิงในไนจีเรียเรียกความสนใจของนานาชาติได้เป็นอย่างมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนให้ได้รับรู้ถึงสถานการณ์สงครามในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียและความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มหัวรุนแรงโบโกฮาราม

มาลาลากล่าวหลังพบผู้นำไนจีเรียว่าเมื่อวันจันทร์ที่14 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าประธานาธิบดีโจนาธานให้คำมั่นว่าเด็กนักเรียนหญิง 219คนที่ถูกโบโกฮารามจับตัวไปในรัฐบอร์โนตั้งแต่เมื่อวันที่ 14เม.ย.ที่ผ่านมา จะได้กลับบ้านในเร็ววันนี้

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-07-23 01:22:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น