วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จีนยุติขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำพิพาท


           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่16 ก.ค.ว่า จีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันที่นำไปไว้ในทะเลจีนใต้จนเกิดปัญหากับเวียดนามกรณีอาณาเขตทางทะเล สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทไชนา เนชั่นแนล ปิโตรเลียม จำกัดของจีนได้ประกาศยุติการขุดเจาะน้ำมันแล้วอ้างว่า เริ่มเข้าสู่ฤดูพายุไต้ฝุ่นทำให้ต้องย้ายแท่นขุดเจาะไปอยู่ใกล้เกาะไห่หนานของจีน

          ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ค.จีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่เข้าไปอยู่ใกล้หมู่เกาะพาราเซลจนมีปัญหากับเวียดนามและกลายเป็นความตึงเครียดทางทะเลมากที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากเวียดนามต้องการให้จีนถอนแท่นขุดเจาะออกไป พร้อมกับส่งเรือหลายลำเข้าไปก่อกวนการขุดเจาะน้ำมันของจีน ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนนำไปสู่การประท้วงในเวียดนามและการจลาจลต่อต้านจีน อย่างไรก็ตามจีนยืนกรานว่า ไม่ได้ทำสิ่งใดผิดเพราะน่านน้ำดังกล่าวเป็นของจีน

          ด้านนายฮา เล รองผอ.กรมทรัพยากรประมงเวียดนามกล่าวว่าจีนเริ่มเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะตั้งแต่เมื่อคืนวันอังคาร ซึ่งเราไม่รู้ว่า จีนจะทำสิ่งใดต่อไปหลังเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันไห่หยางฉือโหยว 981 แต่เราจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ในทะเลตะวันออกต่อไปอย่างใกล้ชิด

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-07-21 22:52:03

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น