วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

เขมรเตรียมอ้าแขนรับผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่า นายออช บอริธ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชาตกลงรับหลักการการส่งผู้ลี้ภัยที่เดินทางโดยสารเรือลักลอบเข้าออสเตรเลียแต่ไม่สำเร็จ ให้มาอาศัยลี้ภัยบนแผ่นดินกัมพูชาแทนแล้ว โดยขณะนี้กลุ่มผู้ลี้ภัยดังกล่าวซึ่งมีมากกว่า 1,100 คน ถูกทางการออสเตรเลียนำตัวไปไว้ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในสาธารณรัฐนาอูรู ประเทศเกาะทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งนี้ ทางรัฐบาลออสเตรเลียเป็นผู้จ่ายเงินให้กับประเทศนาอูรูเพื่อแลกกับการอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่บนเกาะได้

    นายสก็อตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียกล่าวว่า ทางแคนเบอร์ราจะเดินหน้าเจรจากับกัมพูชาต่อไปในประเด็นดังกล่าว และจะรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากพนมเปญตอบรับข้อเสนอลงนามอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยสามารถเข้าไปลี้ภัยในประเทศได้แบบเต็มรูปแบบ

    อย่างไนก็ตาม นายเดวิด เมน ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนของออสเตรเลียก็ออกมาเปิดผเยว่า เขาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำดังกล่าวของออสเตรเลีย เนื่องจากกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก และมีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนรุนแรงในบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด ทำให้เขาอาจฟ้องร้องต่อต้านการกระทำดังกล่าวของออสเตรเลียเหมือนอย่างที่เคยทำสำเร็จกรณีขัดขวางรัฐบาลแคนเบอร์ราย้ายผู้ลี้ภัยไปอยู่ในประเทศมาเลเซียมาแล้ว

    ผู้ลี้ภัยมักเดินทางมาโดยเรือจากภูมิภาคตะวันออกกลาง เอเชียใต้และเมียนมาร์ ทั้งนี้ กัมพูชาได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาผลกระทบของกรณีดังกล่าวอย่างจริงจัง แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยว่า แคนเบอร์ราเสนอเงินจำนวนเท่าไรให้ เพื่อแลกกลับการเปิดรับผู้ลี้ภัยครั้งนี้

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-30 15:27:17

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น