วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

อัยการชงศาลจำคุกอดีตนายกฯยิวทุจริต 5 - 7 ปี


     สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า แหล่งข่าวกระทรวงยุติธรรมอิสราเอล เผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า สำนักงานอัยการอิสราเอลเสนอต่อผู้พิพากษาศาลแขวงเทลอาวีฟ ให้สั่งลงโทษจำคุก อดีตนายกรัฐมนตรี เอฮุด โอลเมิร์ต วัย 68 ปีของอิสราเอล เป็นเวลา 5 - 7 ปี และปรับเป็นเงินจำนวน 1.2 ล้านเชเกล (ประมาณ 11.2 ล้านบาท) จากความผิดฐานทุจริตรับเงินสินบน ในโครงการก่อสร้างที่พักอาศัยในกรุงเยรูซาเลม ซึ่งเป็นหนึ่งในคดีทุจริตอื้อฉาวคดีใหญ่สุด ในประวัติศาสตร์ของประเทศ และคดีนี้ศาลแขวงเทลอาวีฟมีคำตัดสินเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า นายโอลเมิร์ตมีความผิดจริงตามฟ้อง

      เมื่อปี 2553 นายโอลเมิร์ตถูกประกาศให้เป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ในคดีที่เรียกขานกันว่า "โอลีแลนด์" เขาถูกสงสัยว่ารับเงินจำนวนหลายแสนเชเคล เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือกลุ่มนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ให้ผ่านอุปสรรคทางด้านกฎหมายและการวางแผน ในโครงการก่อสร้างที่พักอาศัยขนาดใหญ่ และหลังการดำเนินคดีในศาลนาน 2 ปี ศาลมีคำตัดสินว่านายโอลเมิร์ตมีความผิด ฐานรับเงินสินบนจำนวน 560,000 เชเกล และยังให้การอันเป็นเท็จต่อศาลด้วย

     กระบวนการกำหนดโทษเริ่มในวันจันทร์ (28 เม.ย.) คาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ ก่อนที่ผู้พิพากษาจะกำหนดโทษที่จะลงแก่นายโอลเมิร์ตจำเลย

    เดือน ก.ค. 2555 ศาลกรุงเยรูซาเลมมีคำพิพากษาว่า นายโอลเมิร์ตมีความผิดฐานกระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่ยกฟ้องอีก 2 ข้อหาที่ร้ายแรงกว่า ซึ่งเกี่ยวพันกับข้อกล่าวหารับซองใส่เงินสดจำนวนมาก และเบิกเงินค่าใช้จ่ายเดินทางต่างประเทศซ้ำซ้อน ศาลสั่งบปรับนายโอลเมิร์ตเป็นจำนวนเงิน 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนความผิดฐานกระทผิดต่อหน้าที่ ให้รอลงอาญา.

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-29 03:32:15

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น