วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

การเจรจาปล่อยตัวคณะผู้สังเกตการณ์โอเอสซีอีในยูเครนก้าวหน้า


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองสลาฟยานสค์ประเทศยูเครน เมื่อวันที่30เม.ย.ว่าผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในสลาฟยานสค์ภาคตะวันออกของยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่ามีความคืบหน้าด้วยดีในการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือโอเอสซีอีเรื่องการปล่อยตัวคณะผู้สังเกตการณ์7คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนจับตัวคณะผู้สังเกตการณ์ด้านการทหารของยุโรปที่ไร้อาวุธจำนวน8คนแต่ชาวสวีเดนได้รับการปล่อยตัวในอีก3วันต่อมาส่วนที่เหลือ เป็นชาวเยอรมัน4คน,เดนมาร์ก1คน,เชก1คนและโปแลนด์ 1คนยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเมืองสลาฟยานสค์จังหวัดโดเนตสค์

เมื่อเช้าวันอังคารนายยาเชสลาฟ โปโนมาร์ยอฟที่ประกาศตัวเองว่าเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองสลาฟยานสค์กล่าวว่าเขาจะหารือเรื่องการปล่อยตัวคณะผู้สังเกตการณ์โอเอสซีอีก็ต่อเมื่ออียูยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบรรดาผู้นำกบฏเท่านั้นแต่เขาก็กล่าวหลังการประชุมกับคณะผู้แทนของโอเอสซีอีในช่วงบ่ายวันอังคารว่ามีความคืบหน้าในการเจรจา

นอกจากนี้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยังได้จับตัวเจ้าหน้าที่3คนจากสำนักงานความมั่นคงของยูเครนเอาไว้ด้วยซึ่งนายโปโนมาร์ยอฟ กล่าวว่ากำลังมีการเพิ่มปฏิบัติการปราบปราบกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในเมืองฮอร์ลีฟกาที่อยู่ใกล้เคียงกัน ขณะที่สำนักงานความมั่นคงของยูเครนแถลงว่า ทั้ง 3คนเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานความมั่นคงซึ่งเข้าไปยังเมืองฮาร์ลีฟกาเพื่อจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุฆาตกรรมนายโวโลดีมีร์รีบัค สมาชิกสภาที่สนับสนุนยูเครนซึ่งศพของเขาถูกพบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในแม่น้ำสายหนึ่งใกล้เมืองสลาฟยานสค์

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-30 16:27:12

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น