วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้นำสหรัฐอเมริกาเดินทางถึงมาเลเซีย


        สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา และคณะ เดินทางจากเกาหลีใต้ถึงมาเลเซียแล้ว เมื่อตอนบ่ายวันนี้ กลายเป็นผู้นำสหรัฐที่ยังดำรงตำแหน่งคนแรก ที่เดินทางเยือนมาเลเซีย ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน ในปี พ.ศ. 2509 โดยเป้าหมายหลักในการเยือนมาเลเซียของโอบามา คือการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และพยายามผ่อนคลายความวิตกของ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เกี่ยวกับข้อตกลงด้านการค้า เนื่องจากมาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศหุ้นส่วนการค้าที่ใกล้ชิดกับจีน และต่อต้านแง่มุมสำคัญของ ข้อตกลงหุ้นส่วนการค้าข้ามแปซิฟิก (ทีพีพี) ที่รัฐบาลสหรัฐของโอบามาเป็นแกนหลัก และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาก่อตั้ง

       การเยือนมาเลเซียครั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา ไม่มีกำหนดพบหารือกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญ โดยได้มอบหมายให้ นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ พบแทน และตอนเย็นวันอาทิตย์ โอบามาจะพบกับตัวแทนของหลายกลุ่มเคลื่อนไหวทางสาังคมของมาเลเซีย ซึ่งเป็นฝ่ายวพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายราซัค

       ช่วงเย็นวันเสาร์ สุลต่าน อับดุล ฮาลิม มูอัดซัม ชาห์ พระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พร้อมด้วย พระราชินี ฮามินาห์ ฮามิดุน จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำสหรัฐและคณะ ที่พระราชวังในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโอบามากำหนดเดินทางไปเยือนสุเหร่าแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามด้วยการพบหารือกับนายกฯ นาจิบ และพบปะกับกลุ่มผู้นำเยาวชนจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

     ตอนเช้าวันจันทร์ ประธานาธิบดีโอบามาจะออกเดินทางจากมาเลเซียไปยังฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้าย ของการเดินทางเยือน 4 ประเทศในเอเชีย เพื่อ "ปรับสมดุลใหม่" ด้านความสัมพันธ์ ในครั้งนี้.

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-27 03:02:16

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น