วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

นายกฯญี่ปุ่นเยือนยุโรป 6 ประเทศ


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่า นายอาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ออกเดินทางในภารกิจเยือนยุโรป 6 ประเทศซึ่งประกอบไปด้วยเยอรมนี อังกฤษ โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมแล้ว โดยการเดินทางจะกินระยะเวลานาน 9 วัน ทั้งนี้ จุดประสงค์หลักของญี่ปุ่นคือ ทำการเจรจาการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับชาติยุโรป เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วสหภาพยุโรป(อียู)และญี่ปุ่นได้เริ่มเปิดการเจรจาความตกลงการค้าครั้งใหญ่ นับเป็นการตกลงด้านการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่คิดเป็นมูลค่ากว่าร้อยละ 40 ของมูลค่าการค้าโลก

    ทั้งนี้ ทั้งญี่ปุ่นและยุโรปต่างเร่งขับเคลื่อนการเจรจาให้ลงตัวเร็วที่สุด โดยอาจจะเร็วกว่าการเจรจาในกรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ "ทีพีพี" กับสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นอีกด้วย

    นายอาเบะเดินทางไปเยือนยุโรปครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-ยุโรปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส โดยมีนักธุรกิจชั้นนำจากทั้ง 2 ฝั่งเข้าร่วม นอกจากนี้ นายอาเบะยังมีกำหนดการเข้าพบนายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และนายโฮเซ่ แองเจิล กูเรียร์ เลขาธิการองค์กรเพื่อความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนา หรือโออีซีดีอีกด้วย

    ญี่ปุ่นยังมีจุดประสงค์ที่จะเชื่อมสัมพันธ์ทางความมั่นคงกับยุโรป เนื่องจากญี่ปุ่นได้ยกเลิกกฎหมายห้ามส่งออกอาวุธของตนแล้ว ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และค้าอาวุธได้อย่างสะดวก หลังจีนมักจะขยายแสนยานุภาพทางทหารของตนอยู่เนืองๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นมองว่าเป็นภัยคุกคามทำให้โตเกียวต้องเร่งเชื่อมสัมพันธ์และหาพันธมิตรด้านความมั่นคงโดยเร็ว ทั้งนี้ การเดินทางเยือนยุโรปของนายอาเบะเกิดขึ้นหลังจากที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่นได้เพียงไม่กี่วัน

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-29 15:02:21

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น