วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

ปาเลสไตน์เดินหน้าเข้าเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศ


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองรามัลเลาะห์  ดินแดนปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า นายบัสซัม อัล-ซัลฮี โฆษกของพรรคพีเพิลส์ ปาร์ตี พรรคฝ่ายซ้ายในปาเลสไตน์เผย รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ยืนยันว่า พีแอลโอจะเดินหน้ายื่นเสนอตัวเข้าเป็นรัฐภาคีในสนธิสัญญาระหว่างประเทศและเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 องค์กร ภายใต้สังกัดของยูเอ็น หลังจากที่พีแอลโอได้ลงมติไว้เป็นนโยบายหลัก

    สภาพีแอลโอกล่าวว่า อิสราเอลเป็นต้นเหตุความล้มเหลวของความพยายามนำสันติภาพมาสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีสหรัฐทำหน้าที่เป็นคนกลาง ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้เลื่อนการเจรจาสันติภาพกับปาเสไตน์ออกไป หลังจากพีแอลโอและกลุ่มฮามาส องค์กรทางการเมืองของปาเลสไตน์ที่มีกองกำลังติดอาวุธรวมอยู่ด้วย ประกาศจัดตั้งรัฐบาลของปาเลสไตน์ร่วมกัน

    การเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายที่เป็นไปอย่างยากลำบากนี้ ถึงจุดต่ำสุดเมื่ออิสราเอลประกาศไม่รักษาสัญญาที่จะปล่อยนักโทษชาวอาหรับ-ปาเลสไตน์ จำนวนหลายสิบคนออกจากเรือนจำในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ปาเลสไตน์ตอบโต้ด้วยการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศ 15 ฉบับ เป็นสัญญาณของการต้องการก้าวขึ้นมามีสถานะเป็นรัฐซึ่งทำให้อิสราเอลไม่พอใจอย่างมาก

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-28 13:02:11

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น