วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหิมบุกยึดอาคารรัฐบาลในยูเครนเพิ่ม


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลูฮานสค์ประเทศยูเครน เมื่อวันที่29เม.ย.ว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียจำนวนมากบุกจู่โจมเข้ายึดสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองลูฮานสค์ภาคตะวันของยูเครนวันนี้โดยมีรายงานว่า กลุ่มชายฉกรรจ์หลายสิบคนมีแท่งเหล็กเป็นอาวุธทุกทำลายกระจกและประตูเพื่อบุกเข้าไปในตัวอาคารนักเคลื่อนไหวเหล่านี้ต่างตะโกนคำว่า “แสดงประชาธิปไตย”พร้อมโบกธงชาติรัสเซีย

กลุ่มชายฉกรรจ์ที่มีท่อนไม้และแท่งเหล็กเป็นอาวุธบุกเข้าไปในตัวอาคารซึ่งทางเข้าไม่มีการป้องกันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพวกเขาปลดธงชาติยูเครนลงจากหลังคาอาคารและติดธงชาติรัสเซียแทนจากนั้นก็เปิดประตูใหญ่ให้ฝูงชนเข้าสู่ตัวอาคารได้อย่างง่ายดายส่วนภายในบริเวณอาคารนักเคลื่อนไหวก็พบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุดปราบจลาจลอยู่บริเวณฐานป้องกันซึ่งก็มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้นแต่ก็ไม่มีเหตุรุนแรง

ก่อนหน้านี้รัสเซียวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและสหภาพยุโรปหรืออียู ที่มีต่อกลุ่มบุคคลและบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพในยูเครนโดยนายเซอร์เก เรียบคอฟรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า สหรัฐได้ปรับลด“ม่านเหล็กลง”ด้วยมีเป้าหมายอยู่ที่ภาคสินค้าไฮเทคของรัสเซียและยังกล่าวเพิ่มเติมว่าอียูได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า“อยู่ใต้อุ้งมือของสหรัฐ”นายเรียบคอฟ ย้ำด้วยว่ารัสเซียไม่มีเจตนาที่จะบุกภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ฝักใฝ่รัสเซียยึดอาคารรัฐบาลอยู่ในหลายสิบเมือง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเพียงสำนักงานท้องถิ่นของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐหรือเอสบียู ในเมืองลูฮานสค์เมืองที่มีประชากร 465,000คน ห่างจากพรมแดนรัสเซียไม่ถึง30 กิโลเมตรเท่านั้นที่ตกเป็นเป้าหมายการบุกยึดแต่เมื่อบ่ายวันอังคารมีประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมกันอยู่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดประชามติอนุญาตให้ภาคตะวันออกของยูเครนปกครองตนเองได้มากขึ้น

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-30 09:27:11

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น