วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

ฟิลิปปินส์ลงนามข้อตกลงทางทหาร 10 ปีกับสหรัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 เม.ยว่านายวอลแตร์ กัซมิน รมว.กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ และนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลา ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางทหารฉบับสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การประจำการของทหารอเมริกันบนแผ่นดินฟิลิปปินส์นานถึง 10 ปีนับจากนี้ อย่างไรก็ตาม การลงนามดังกล่าวเป็นเพียงสัญลักษณ์แสดงความร่วมมือในเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากทั้งสองประเทศต้องหารือกันต่ออีกในประเด็นจำนวนทหาร และฐานทัพสำหรับประจำการ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนกรุงมะนิลาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายในกำหนการเยือนเอเชียตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากญี่ปุ่น มาต่อที่เกาหลีใต้ และตามด้วยมาเลเซีย กล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นการกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างวอชิงตันกับฟิลิปปินส์ และพัฒนาศักยภาพทางทหารของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

แม้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สหรัฐกับฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรทางทหารต่อกันมายาวนาน แต่การลงนามครั้งนี้มีความสำคัญกับฟิลิปปินส์อย่างยิ่ง เนื่องจากกรณีพิพาทยืดเยื้อระหว่างรัฐบาลมะนิลากับจีน เกี่ยวกับการแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้  ซึ่งปักกิ่งอ้างความเป็นเจ้าของน่านน้ำเกือบทั้งหมด นอกจากสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับฟิลิปปินส์แล้ว ยังเลยไปถึงมาเลเซีย เวียดนาม และไต้หวันด้วย

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-28 12:42:10

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น