วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

อียิปต์ประหารชีวิตหมู่ภราดรภาพมุสลิม 683 คน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์เมื่อวันที่ 28เม.ย.ว่าทนายความและอัยการ เปิดเผยว่าศาลอียิปต์พิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายโมฮาเหม็ดบาดี ผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและชาวมุสลิมที่ถูกกล่าวหาอีก682 คนเมื่อวันจันทร์โดยจำเลยถูกตั้งข้อหาโจมตีสถานีตำรวจในเมืองมินยาเมื่อปี 2556ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตด้วย1 นายและก่อความรุนแรงซึ่งเป็นการพิพากษาหมู่ครั้งล่าสุดในอียิปต์นอกจากนี้ผู้พิพากษายังได้กลับคำพิพากษาโทษประหารชีวิตจำเลย492 คนจากทั้งหมด529 คนในข้อหาคล้ายกันนี้ที่ตัดสินไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาให้เหลือจำคุกตลอดชีวิตแต่การเร่งรีบไต่สวนคดีจุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติหรือยูเอ็น

คดีที่พิจารณาเมื่อวันจันทร์เชื่อมโยงกับการก่อจลาจลนองเลือดที่ปะทุขึ้นในเมืองมินยาและที่อื่น ๆ ในอียิปต์หลังจากกองกำลังรักษาความมั่นคงใช้ความรุนแรงเข้าสลายการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนภราดรภาพมุสลิมในกรุงไคโรเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

ในส่วนของผู้ที่ถูกลงโทษประหารชีวิตเมื่อวันจันทร์นั้นมีนายบาดีผู้นำด้านจิตวิญญาณของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมด้วยซึ่งหากโทษของเขาได้รับการยืนยันตามนี้จะทำให้เขาเป็นแกนนำระดับสูงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ถูกลงโทษประหารชีวิตตั้งแต่นายซายิด กัตบ์หนึ่งในแกนนำของกลุ่มถูกประหารชีวิตในปี 2509แต่โทษประหารชีวิตต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานอิสลามสูงสุดของประเทศหรือมุฟตี ในวันที่ 21มิถุนายนนี้ซึ่งจะเป็นคำตัดสินสุดท้าย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงและศาลก็ขัดขวางทนายจำเลยไม่ให้มีโอกาสในการสู้คดีเมื่อเดือนที่แล้ว เนวีพิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็นประณามการพิจารณาคดี 2ครั้ง และกล่าวว่า ทั้ง2 ครั้งละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ทางการอียิปต์กวาดล้างกลุ่มเคร่งศาสนาอย่างหนักตั้งแต่ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซี ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมถูกกองทัพปลดออกจากตำแหน่งในเดือนกรกฎาคมมีประชาชนเสียชีวิตหลายร้อยคนและถูกจับกุมหลายพันคน

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-28 21:22:12

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น