วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

กัปตันโดนสอบ พาเครื่องบินต่ำ75เมตรทั้งที่ยังไม่ถึงสนามบิน


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ว่า กัปตันชาวอาร์เจนตินาของเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กสายการบิน “พีช แอร์ไลน์ส”ในญี่ปุ่น ถูกสั่งพักงานและสอบสวน หลังทำความผิดพลาดด้วยการนำเที่ยวบินที่ 252 ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 59 คน ลดระดับเพดานบินลงต่ำเหนือผืนน้ำเบื้องล่างเพียง 75 เมตร ทั้งที่ยังเหลือระยะทางที่ต้องบินไปถึงสนามบิน “นาฮะ” บนหมู่เกาะโอกินาวา ทางใต้สุดของญี่ปุ่นอีก 7 กิโลเมตร

    เครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งเป็นเครื่องบินของบริษัทแอร์บัส รุ่น เอ320-200ออกจากท่าอากาศยานอิชิงากิ จังหวัดโอกินาวาในช่วงสายและมีกำหนดจะต้องถึงท่ากาศยานบนเกาะโอกินาวา ในช่วงเที่ยง อย่างไรก็ตาม กัปตันเกิดลดระดับเพดานบินของเครื่องบินตั้งแต่อยู่ห่างจากสนามบิน 10 กิโลเมตร และอยู่เหนือผืนน้ำเบื้องล่างเพียง 75 เมตร ขณะอยู่ห่างสนามบิน 7 กิโลเมตร ทำให้อุปกรณ์ตรวจวัดระยะจากพื้นดินจนถึงตัวเครื่อง ซึ่งจะส่งสัญญาณออกมาเมื่อเครื่องเข้าใกล้ภูเขา พื้นดินหรือผืนน้ำมากเกินไป ส่งสัญญาณเตือนถึง 2 ครั้ง จากนั้นกัปตันจึงสามารถกลับมาควบคุมเครื่องยนต์ได้อีกครั้ง

    กัปตันของเครื่องกล่าวว่า เขาเข้าใจคำสั่งจากหอบังคับการบินผิดพลาด ทั้งนี้ จากเหตุดังกล่าวไม่มีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และทางเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางอากาศของญี่ปุ่นได้เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-30 15:47:13

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น