วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

กลุ่มแยกดินแดนยูเครนปล่อยหนึ่งในตัวประกันผู้สังเกตการณ์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองสลาฟยันสตค์ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่ากลุ่มนักรบติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในเมืองสลาฟยันสตค์ ทางตะวันออกของยูเครน ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ( โอเอสซีอี ) ซึ่งเป็น 1 ใน 8 เจ้าหน้าที่ของโอเอสซีอี เดินทางเข้ามาในพื้นที่เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ตัวแทนของกลุ่มนักรบแบ่งแยกดินแดนเผยเพียงว่า ตัวประกันที่ได้รับอิสระเป็นชาวสวีดิช และเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจปล่อยตัว มาจากการตรวจพบว่า เจ้าหน้าที่รายนี้มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เหลือจะถูกควบคุมตัวต่อไป

ก่อนหน้าการปล่อยหนึ่งในตัวประกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง กลุ่มนักรบแบ่งแยกดินแดนนำตัวเจ้าหน้าที่ของโอเอสซีอีทั้ง 8 คน เป็นชายทั้งหมด มาแถลงข่าวต่อสื่้อมวลชนเป็นครั้งแรก ประกอบด้วยชาวสวีดิช เดนมาร์ก โปแลนด์ เดนิช เช็ก และเยอรมัน คือนายอักเซล ชไนเดอร์ ซึ่งกล่าวในนามตัวประกันทั้งหมด ยืนยันว่าไม่ได้เป็นสายลับขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ตามที่กลุ่มนักรบแบ่งแยกดินแดนใช้อ้างเป็นเหตุผลในการจับกุมตัว

ด้านนายแฟรงค์ วอลเทอร์-ชไตน์ไมเออร์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี แถลงประณามเหตุการณ์นี้อย่างรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้รัสเซียใช้อิทธิพลทั้งหมดที่มีอยู่ช่วยเหลือกลุ่มตัวประกัน ซึ่งมอสโกยืนยันผ่านโอเอสซีอีจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุมอีก 7 คน อย่างไรก็ตาม นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่าหากต้องการให้สถานการณ์ยุติเร็วกว่านี้ ยูเครนต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากภาคตะวันออกของประเทศก่อน

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-28 12:02:19

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น