วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

กัปตันโสมขาวอ้างเคยเตือนเรือเฟอร์รีมีปัญหาแต่ถูกเพิกเฉย


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่30 เม.ย.ว่าอัยการที่รับผิดชอบการสอบสวนกรณีเรือเฟอร์รีข้ามฟาก”เซวอล”ประสบเหตุล่มกลางทะเลได้สอบปากคำกัปตันของเรือดังกล่าวที่ทิ้งเรือ”เซวอล” ระวางขับน้ำ 6,825 ตันพร้อมผู้โดยสาร 476คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมขณะที่ เรือกำลังอัปปางเมื่อวันที่16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยนายยาง จอง-จิน อัยการอาวุโสเปิดเผยว่ากัปตันผู้นี้ที่ระบุว่าชื่อชินให้การต่อทีมสอบสวนว่าเขาเคยเตือนบริษัทชองแฮจินมารีน จำกัด เกี่ยวกับปัญหาร้ายแรงต่างๆของเรือข้ามฟากเซวอล แต่คำเตือนของเขาถูกเพิกเฉย

          บริษัทชองแฮจินฯได้ซื้อเรือเฟอร์รีลำนี้ที่ขณะนั้นมีอายุการใช้งานไปแล้ว 18ปีจากญี่ปุ่นเมื่อปี2555แล้วนำเรือมาปรับปรุงใหม่ต่อเติมขยายห้องผู้โดยสารบนดาดฟ้าเรือชั้นที่3 ,4 และ5 ซึ่งนายชินบอกว่า การต่อเติมและซ่อมแซมใหม่ได้ปรับเปลี่ยนความสมดุล รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการหมุนตัวของเรืออีกด้วย ดังนั้นเมื่อเขาให้คำแนะนำแก่บริษัทเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ คำเตือนของเขาจึงไม่ได้รับความสนใจ

          ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดอันทำให้เรือข้ามฟากล่มกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวน แม้ผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่า การเลี้ยวกลับอย่างฉับพลัน อาจเป็นเหตุให้สินค้าเคลื่อนที่และเรือเฟอร์รีเอียงไปอีกด้านก่อนเรือพลิกคว่ำ สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตมีการยืนยันอยู่ที่210 ศพและยังสูญหาย 92คน โดยปฏิบัติการกู้ศพผู้เสียชีวิตได้กลับมาอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเกิดลมกระโชกแรงจนเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา  อย่างไรก็ตามเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีปาร์คกึน-เฮแห่งเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษประชาชนภายหลังทางการช่วยเหลือล่าช้า แต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ยอมรับคำขอโทษ

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-30 15:57:19

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น