วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

สหรัฐ-ยุโรป เล็งคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองสลาฟยานสค์ประเทศยูเครน เมื่อวันที่27 เม.ย.ว่าสหรัฐและยุโรปมีกำหนดเพิ่มมาตรการค่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้กรณีความขัดแย้งในยูเครนซึ่งเกิดความตึงเครียดมากขึ้นหลังการลักพาตัวคณะผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศโดยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก7 ชาติ หรือจี-7และสหภาพยุโรป หรืออียูส่งสัญญาณเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะทำการกดดันทางเศรษฐกิจต่อมอสโกในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ด้านนายกรัฐมนตรีรักษาการของยูเครนนายอาร์เซนี ยัตเซนยุค อ้างว่ารัสเซียละเมิดน่านฟ้าของยูเครน7 ครั้งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อ“ยั่วยุ” ยูเครนให้เริ่มสงคราม

ส่วนนายจอห์นแคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียว่าวอชิงตันมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการยั่วยุของทหารรัสเซียตามแนวพรมแดนที่ติดกับยูเครนและการที่รัสเซียสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งเขาบอกว่า กำลังบั่นทอนเสถียรภาพความมั่นคง และเอกภาพในยูเครน

ขณะที่ นายยัตเซนยุคลดการเยือนนครรัฐวาติกันเพราะความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าทหารรัสเซียหลายหมื่นนายที่กำลังทำการซ้อมรบบริเวณพรมแดนอาจได้รับคำสั่งให้บุกยูเครนในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามรัสเซียปฏิเสธการล่วงล้ำน่านฟ้าของยูเครนโดยนายลาฟรอฟเรียกร้องให้ใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อทำให้สถานการณ์สงบหลังความสัมพันธ์ตะวันออกกับตะวันตกดำดิ่งสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-27 15:42:13

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น